Theo Thời báo Hoàn cầu, sáng 24/7, phát ngôn viên Ngô Khiêm cho hay, tin ông Tiền Vệ Bình bị điều tra vì liên quan vụ án gián điệp là không đúng sự thật. Ông Tiền Vệ Bình bị lập hồ sơ thẩm tra và điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và phạm tội chức vụ.

Báo trên cho hay, trước đó, truyền thông nước ngoài và Hồng Kông loan tin ông Tiền bị điều tra vì tội gián điệp. “Tôi có thể nói rõ với bạn rằng trường hợp gián điệp của Tiền Vệ Bình là không đúng. Qua tìm hiểu, được biết ông Bình bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung ương điều tra vì cáo buộc vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và phạm tội chức vụ”, Đại tá Khiêm nói.

{keywords}
Ông Tiền Vệ Bình

Cục Phát triển Trang bị là một trong 15 cơ quan chức năng trực thuộc Quân ủy Trung Quốc sau cải cách quân đội. Cơ quan này có các chức năng gồm: quy hoạch và thực thi kế hoạch phát triển trang thiết bị quân sự; nghiên cứu, thử nghiệm, giám định, mua sắm quản lý, xây dựng hệ thống thông tin; xây dựng thể chế Cục Phát triển Trang bị Quân ủy quản lý tập trung, các quân chủng quản lý cụ thể, các Bộ Tư lệnh chiến trường vận dụng phối hợp.

Tiền Vệ Bình năm nay 56 tuổi, quê ở Giang Tô. Ông này từng là người đứng đầu Viện Nghiên cứu Công nghệ Thông tin và Theo dõi Bắc Kinh, Tổng thiết kế sư của hệ thống quan trắc và thông tin công trình đưa người vào vũ trụ Trung Quốc, Tổng thiết kế sư hệ thống quan trắc và kiểm soát các phi thuyền “Hằng Nga - 1”, “Hằng Nga - 2”, hệ thống giao hội, kết nối giữa tàu “Thiên Cung” và “Thần Châu - 8”. Ông này đã tham gia vào quá trình phóng các tàu từ “Thần Châu - 1” đến “Thần Châu - 9”, là một trong những cán bộ kỹ thuật cốt cán.

Tháng 4/2019, Tiền Vệ Bình đã được thăng chức Phó Cục trưởng Cục Phát triển Trang bị - cơ quan trực thuộc Quân ủy, được thăng hàm Thiếu tướng.

{keywords}
Ông Tiền Vệ Bình (trong vòng tròn màu đỏ) khi còn làm việc, mang quân hàm Thiếu tướng.

Ông Tiền Vệ Bình đã 2 lần được nhận Giải thưởng Đặc biệt về Tiến bộ Khoa học kỹ thuật Quốc gia, 1 lần được Giải Nhì; năm 1996 được giải thưởng Quỹ Hàng không Vũ trụ, từ năm 2000 được nhận phụ cấp đặc biệt của chính phủ.

Vào tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc đã mua các máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 từ Nga, bị Tổng thống Mỹ Donald Trump coi là vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga. Nhà Trắng đã tuyên bố trừng phạt Cục Phát triển Trang bị Quân ủy và Trung tướng Cục trưởng Lý Thường Phúc. Phía Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ hành động này.

Ngô Tuyết