Vụ bạo hành gia đình mà Yua Funato là nạn nhân của chính cha dượng và mẹ đẻ đã từng khiến cả nước Nhật rúng động. 

{keywords}
Người dân mang hoa đến đặt trước di ảnh của Yua Funato để bày tỏ sự tiếc thương và cầu nguyện cho em. (Ảnh: Japan Times)

Tòa án ở Tokyo vào tháng 9/2019 đã tuyên phạt mẹ ruột của Yua là Yuri Funato (27 tuổi) 8 năm tù vì gián tiếp khiến con gái ruột chết oan. Bé qua đời do nhiễm trùng huyết, một biến chứng sau khi bị viêm phổi.

Theo các công tố viên, người phụ nữ này luôn xem trọng mối quan hệ với người chồng mới hơn mối quan hệ với con gái, càng tạo điều kiện cho cha dượng Yudai Funato, 33 tuổi, thoải mái hành hạ Yua. Trước vành móng ngựa, Yuri Funato thừa nhận sự thờ ơ của mình đã khiến con gái bị cha dượng bạo hành suốt thời gian dài.

Theo báo Japan Times, trong những ngày cuối đời, Yua bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng do không được bố mẹ cho ăn đầy đủ. Lúc chết, em chỉ nặng 12,2kg, bằng với cân nặng một đứa trẻ 2 tuổi.  

Sau khi cái chết của Yua được phơi bày, cảnh sát tiến hành điều tra và lật tẩy những hành động độc ác của vợ chồng Funato. Họ còn phát hiện, khi qua đời, Yua bị chảy máu não và có những vết bầm tím quanh mắt, đầu.

{keywords}
Vợ chồng Yuri - Yudai Funato ngược đãi dã man dẫn đến cái chết của con gái 5 tuổi. 

Yudai thừa nhận hắn đã nhiều lần dùng nắm đấm hành hạ con riêng của vợ, lần nào Yuri cũng chứng kiến nhưng làm ngơ. Yudai khai rằng vì cảm thấy Yua thừa cân nên mỗi ngày hắn chỉ cho bé ăn một bát súp miso. Trước khi chết, cô bé đã bị bỏ đói 2 ngày. 

Không những thế, người cha tàn độc này còn dùng cả nước lạnh để dội lên người con riêng của vợ và đánh đập bé nhiều lần. Vào ngày Yua qua đời, Yudai đánh vào đầu bé liên tục khiến Yua bị nôn mửa.

Do lo bị phơi bày tội ác nên Yudai không dám đưa bé đến bệnh viện, sau đó khi thấy tình hình nghiêm trọng hơn, hắn đã đưa đi cấp cứu nhưng đã quá muộn. Vào ngày 30/10/2019, Yudai lĩnh án 13 năm tù cho những hành động tội ác của mình.

Dư luận ở Nhật Bản càng dậy sóng khi các phương tiện truyền thông tiết lộ cuốn nhật ký được đứa bé viết khi còn sống: "Mẹ ơi, sau này con không đợi bố mẹ phải nhắc nữa, con sẽ tự nghe lời. Ngày mai nhất định con sẽ ngoan hơn ngày hôm qua. Cầu xin bố mẹ hãy tha thứ cho con, con cầu xin bố mẹ. Con không dám phạm lỗi nữa, xin hãy tha thứ cho con....".

Cái chết thương tâm của Yua Funato đã khiến người dân Nhật Bản "giật mình" và suy xét kỹ hơn về cách thức họ đối xử với trẻ em. Thực tế cho thấy số trẻ được sinh ra giảm mạnh nhưng số vụ lạm dụng trẻ em được báo cáo với nhà chức trách tăng cao.

Nhiều người tự hỏi tại sao cha mẹ lại có thể đối xử với con cái mình như vậy. Một số ý kiến cho rằng có thể nguyên nhân là những áp lực về kinh tế khiến cuộc sống ngày càng căng thẳng.

{keywords}
 
{keywords}
Vụ Yua Funato cùng nhiều trường hợp trẻ em bị lạm dụng khác đã khiến các nhà chức trách Nhật Bản phải họp bàn và ban hành các biện pháp bảo vệ trẻ em tốt hơn. 

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Abe Shinzo đã phải đưa trường hợp này ra quốc hội. Chính phủ của ông đã nhanh chóng thiết lập những biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn trẻ em bị chính cha mẹ mình làm tổn thương.

Một điều luật đã được ban hành sau đó, cấm cha mẹ hoặc người giám hộ trừng phạt con bằng đòn roi. Luật cũng tăng quyền lợi, trách nhiệm và sự can thiệp của các trung tâm phúc lợi trẻ em vào gia đình người dân bị nghi ngờ lạm dụng và bạo hành trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, cung cấp thêm các phúc lợi cho trẻ em, tăng số lượng nhân viên xã hội và cho phép tách những đứa trẻ khỏi cha mẹ khi có dấu hiệu nguy hiểm chỉ là những giải pháp mang tính tạm thời.

Thực tế, Yua từng được đưa đến một trung tâm chăm sóc trẻ nhỏ tại Kagawa sau khi họ phát hiện em bị cha mẹ ngược đãi. Tuy nhiên sau đó, cô bé lại được trao trả lại cho gia đình vì điều kiện của trung tâm không cho phép. Do vậy, vòng xoáy bạo lực quanh Yua lại bắt đầu, dẫn đến cái chết thảm thương của em.

Thanh Hảo