{keywords}
Máy bay vận tải khổng lồ Super Guppy của NASA. Ảnh: Reuters

Cuối tuần vừa qua, NASA đã điều chiếc máy bay vận tải khổng lồ có tên gọi Super Guppy để chuyên chở tàu vũ trụ Orion mới của Mỹ từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida tới bãi thử nghiệm cách đó 1.609km ở bang Ohio.

Theo NASA, tàu Orion có thể chở theo 6 thành viên phi hành đoàn và đưa các nhà du hành vũ trụ đi xa hơn so với các tàu tiền nhiệm.

Bất chấp thời tiết lạnh giá, rất nhiều người đã tụ họp để chào đón Super Guppy cùng món hàng đặc biệt của nó tại sân bay Mansfield Lahm.

{keywords}
 

Máy bay vận tải "khủng" có khoang chứa hàng cực lớn với đường kính xấp xỉ 8 mét và chiều dài gần 34 mét.

Theo báo RT, các máy bay kích cỡ siêu lớn xuất xưởng lần đầu tiên vào những năm 1960. Tuy nhiên, Super Guppy hiện là chiếc máy bay duy nhất thuộc loại này vẫn còn hoạt động. NASA đã phải điều chỉnh Super Guppy trước khi sử dụng để vận chuyển tàu vũ trụ Orion, chuyến hàng nặng nhất của nó từ trước tới nay.

{keywords}
Cận cảnh máy bay "khủng" chuyên chở tàu vũ trụ Mỹ

Orion là một phần then chốt trong chương trình Artemis của NASA nhằm đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2024. Theo kế hoạch, tàu vũ trụ này sẽ chuyên chở phi hành đoàn từ Trái đất tới tàu mẹ Gateway trong quỹ đạo Mặt trăng. Tàu Gateway sau đó sẽ đảm trách việc đưa nhóm thám hiểm đáp xuống bề mặt của Mặt trăng.

{keywords}
 

NASA cũng lên kế hoạch dùng tàu Orion cho các sứ mệnh thám hiểm khác ở sâu trong không gian, kể cả chuyến du hành tới sao Hỏa.

Tàu Orion sẽ phải trải qua các bài kiểm tra môi trường nghiêm ngặt tại trạm Plum Brook ở Sandusky, bang Ohio trước khi có thể được chứng nhận đủ điều kiện cho chuyến bay vào vũ trụ. Sau khi ở Ohio, tàu sẽ trở về bang Florida để lắp đặt thêm các mảnh ghép và tấm pin mặt trời cuối cùng.

Tuấn Anh