IS tuyên bố vụ khủng bố ở Anh là do một thành viên nhóm này thực hiện. Tuy nhiên, tên này không hề mang theo súng Kalashnikov hay mặc trang phục chiến đấu như thường thấy.


Sự thật là, phần lớn các chiến binh IS người châu Âu tới Syria và Iraq đều đã bỏ mạng, thường là sau khi thực hiện các cuộc tấn công liều chết.

{keywords}
Anh thông báo vừa triệt phá âm mưu tấn công kiểu IS ở nước này. (Ảnh: Reuters)

Theo báo Daily Mail, IS không "mù" trước thực tế đó. Mạng lưới khủng bố này cũng hiểu một vương quốc mà chúng tuyên bố thành lập - đã tan nát bởi các chiến dịch không kích của các cường quốc và tả tơi bởi vòng vây của các lực lượng địa phương - không thể tồn tại thêm nữa.

Vì vậy, ban lãnh đạo IS đã phát triển một chiến lược mới. Chúng nhận ra tương lai có thể nằm ở một vương quốc ảo, mở cửa đón tất cả những ai có kết nối Internet và muốn liều cả mạng sống nhân danh Hồi giáo cực đoan. Những tổ chức vô hình như vậy rất khó có thể bị tiêu diệt.

Daily Mail cho biết, kiến trúc sư trưởng của chiến lược mới này đã chết. Trong một đoạn băng không mấy thu hút sự chú ý hồi tháng 9/2014, Abu Mohammad al-Adnani, phát ngôn viên chính thức của IS, tung ra một thông điệp kêu gọi chống lại người phương Tây bằng những cách man rợ.

{keywords}

Ảnh: Daily Mail

Một số người châu Âu trẻ tuổi đã làm theo lời khuyên này, đúng theo nghĩa đen. Từ vụ công dân Pháp và Bỉ là thủ phạm một loạt tụ khủng bố ở Paris tháng 11/2015, tới vụ người Bỉ đứng sau ba vụ tấn công liều chết phối hợp ở nước này 1 năm trước, IS không còn thiếu nguồn tân binh ở châu Âu nữa.

Đối với các thủ lĩnh IS ở Syria, London luôn là một "phần thưởng" thực sự. Một video nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Nice hồi tháng 7/2016 cảnh báo Anh sẽ là mục tiêu tiếp theo. Và những gì đã xảy ra chưa phải là tồi tệ nhất.

Mới đây, Anh cho biết nước này đã triệt phá một âm mưu tấn công kiểu IS. Thành tích đó một phần nhờ các nỗ lực của MI5 và trung tâm theo dõi ở GCHQ.

IS biết tổ chức này không bao giờ có thể phóng một tên lửa đạn đạo vào Anh, nhưng vẫn có thể nhỏ độc từ từ vào dân chúng, nhờ những góc tối bất tận của Interntet. Và điều đáng sợ về chiến dịch tuyên truyền của tổ chức này trên thế giới mạng - sử dụng hình ảnh những vụ giết người tàn bạo ở Syria và Iraq - là nó chính là một vũ khí chiến tranh mới ghê sợ.

Một cuốn sách viết về các biện pháp mà IS đang khai thác sử dụng cho rằng, hiện đang có khoảng 10 người Anh đang có mặt ở thành phố Raqqa làm công việc tuyên truyền nhằm gieo rắc thánh chiến khắp thế giới.

Cái gọi là "mạng thánh chiến" này khó bị tiêu diệt, nhưng rất dễ tiếp cận nếu như biết cách truy cập. Nó được ví như chiếc hộp của Pandora gồm những ứng dụng Internet đã mã hóa, trong đó chứa cẩm nang về mọi thứ, từ cải tiến bom tới cách lái xe đâm vào người đi đường với thương vong tối đa.

Thanh Hảo