Trận chiến của quân đội Iraq nhằm giành Mosul khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang diễn ra ác liệt.

Theo hãng tin Nga RT, một bệnh viện ở Erbil đã tiếp nhận khoảng 120 người bị thương mỗi ngày kể từ khi chiến dịch bắt đầu ở tây Mosul. Nhiều người bị thương đang được chữa trị trong bệnh viện này, nhưng không ít người kém may mắn hơn đã phải bỏ mạng vì bom đạn.

{keywords}
Nhiều nạn nhân đang được chữa trị trong bệnh viện. (Ảnh: RT)

RT cho biết, dân thường Mosul đang bị mắc kẹt giữa hai làn đạn - vì những kẻ khủng bố IS đã trà trộn vào họ, biến họ thành lá chắn sống khi đối mặt với các cuộc tấn công từ liên quân do Mỹ đứng đầu.

Một nạn nhân kể với nhóm phóng viên RT: "Chúng tôi gồm 5 gia đình đang ở cùng nhau thì các chiến binh IS đến nhà rồi trèo lên mái. Chúng tôi xin được rời đi- vì biết một chiến cơ sẽ thả bom xuống, nhưng chúng nói Không", một người bị thương kể với hãng tin Reuters.

"Quân đội Iraq đến và xả súng. Bảy người trong nhà thiệt mạng và xác họ vẫn đang ở đó. Những người còn lại chạy bán sống bán chết, kể cả phụ nữ, trẻ nhỏ và bị thương. Mọi người chạy đến mọi nơi có thể".

"Nếu IS tài giỏi gì thì đó chính là khả năng giết người. Nếu chúng chiếm một khu vực có dân số một nghìn người thì chỉ trong 6 tháng, chỉ 500 người còn sống. Hãy hỏi bất kỳ ai trong bệnh viện này, người đó sẽ nói chúng tôi là lá chắn sống của IS".

"Binh lính Iraq không biết có người trong nhà, nên khi bị bắn thì họ bắn trả. Vì vậy khi IS nổ súng vào họ, thế là họ bắn trả", một người Iraq kể.

{keywords}
Một đoạn đường ở Mosul ngày 15/3/2017. (Ảnh: Reuters)

Nhiều người đã may mắn thoát được nhưng phải trả giá đắt. "Chúng cháu chạy ra khỏi nhà, quân đội đến để đưa chúng cháu đi. Khi chúng cháu ra khỏi xe thì đạn cối bắt đầu dội xuống", một bé gái ngồi trên xe lăn kể với RT.

Cả hai chân của bé dính đầy mảnh đạn nhưng như thế vẫn không bị thương nặng bằng người mẹ. Cô bị mất một mắt, một cánh tay và không thể đi lại vì trúng đạn của IS.

Nỗi đau đớn không chỉ dừng lại ở đó, vì nhiều người thân của hai mẹ con đã mất mạng. "Tôi chỉ nhớ được rằng, mọi người nằm la liệt dưới sàn nhà đầy máu. Tôi nghĩ em trai tôi và con cậu ấy đã chết", người mẹ đau đớn kể lại.

Tình cảnh của người dân ở Mosul hiện nay đang rất khốn khổ, khi quân đội tiến đánh sâu hơn vào các vùng dân cư đông đúc ở phía tây, nơi có khoảng 700.000 người vẫn mắc kẹt. Có tới 100.000 Iraq đã phải di dời vì chiến trận kể từ ngày 25/2, theo ước tính mới nhất của Tổ chức Di cư quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc.

Thanh Hảo