Theo trang Daily Star, người Mỹ đã có những nỗ lực không mệt mỏi trong việc xác thực các đồn đoán và nghi vấn Hitler bằng cách nào đó đã sống sót qua Thế chiến hai. Hàng loạt các cuộc điều tra kiểu này bắt đầu ngay sau khi cuộc chiến kết thúc vào năm 1945 và kéo dài tới tận những năm 1950.

{keywords}
 

Trong một báo cáo đề ngày 19/1/1955 gửi J. Edgar Hoover, giám đốc đầu tiên của FBI khi đó, các mật vụ FBI thông báo đã tiến hành thẩm vấn một người đàn ông tuyên bố Hitler đã dùng người thế thân để chạy trốn khỏi Đức vào những ngày cuối cùng của Thế chiến hai. Theo người đàn ông này, trùm phát xít sau đó đã đến ẩn cư ở Nam Phi.

Các mật vụ cho biết thêm, nguồn tin cư trú ở Dayton, bang Ohio. Ông ta cũng bày tỏ không muốn báo tin cho FBI vì e ngại bị đánh giá là "kẻ hoang tưởng hay bịp bợm".

Nguồn tin quả quyết, bản thân đã nhìn thấy Hitler hồi đầu những năm 1950 tại Buenos Aries, Argentina. Lúc này, trùm phát xít có vẻ đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ để khiến mình trông trẻ hơn.

Sau khi xem báo cáo, ông Hoover đã chuyển nó cho Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Các trao đổi qua lại cho thấy, đến ngày 17/2/1955, CIA đã yêu cầu thẩm vấn "đối tượng".

Các tài liệu đã qua chỉnh sửa, đề ngày 20/4/1955 ám chỉ, CIA thẩm vấn nguồn tin nhưng người này lại khẳng định không báo tin mật cho FBI.

"Anh ta nói đã gặp một tai nạn xe hơi ở thành phố Oklahoma và bị thương nặng vào đầu. Do vụ tai nạn dẫn đến mất trí nên anh ta không biết mình đã làm gì hoặc nói gì", trích kết luận báo cáo của các điệp viên CIA.

Hiện không rõ điều gì xảy ra tiếp sau đó, nhưng khó có khả năng các nhà điều tra Mỹ đã tìm thấy Hitler còn sống ở Nam Phi.

{keywords}
Các mật vụ Mỹ đã điều tra mọi nghi vấn về việc Hitler đã đào tẩu thành công trong những ngày cuối cùng của Thế chiến hai. Ảnh: Time

Các tài liệu mới giải mật của FBI đã hé lộ những điều thú vị ít biết về nỗi ám ảnh của người Mỹ đối với nguy cơ Hitler vẫn sống sót sau Thế chiến hai.

Sử sách chính thống lâu nay có ghi, cách đây hơn 74 năm, vào ngày 30/4/1945, Hitler đã dùng súng tự sát tại một hầm ngầm ở Berlin, Đức cùng người vợ mới làm lễ cưới Eva Braun. Do Hồng quân Liên Xô đang rầm rập tiến tới nên các thuộc cấp đã vội vã mang thi thể của cả hai đi thiêu và chôn cất trong một hố pháo ở khu vườn gần đó.

Theo nhiều tài liệu, chỉ một số rất ít thành viên Đức Quốc xã được biết về cái chết của vợ chồng Hitler. Hai trong số các nhân chứng tận mắt chứng kiến việc thiêu xác họ - tân Thủ tướng Đức Quốc xã Joseph Goebbels và thư ký riêng của Hitler là Martin Bormann, đã tự sát trong những ngày tiếp theo.

Vì vậy, trong dư luận suốt một thời gian dài đã lan truyền vô số thuyết âm mưu về số phận trùm phát xít. Có đồn đoán cho rằng, Hitler không chết ở Berlin mà tìm cách đào tẩu sang Nam Cực hoặc Nhật Bản, rồi qua đời vì tuổi già ở Argentina vào năm 1962 hoặc Paraguay vào năm 1971 hay Brazil năm 1984.

{keywords}
Các ảnh mô phỏng dung mạo Hitler nếu còn sống sau Thế chiến hai của các điệp viên Mỹ. Ảnh: OSS

Một vài ý kiến khác lại cho rằng, Hitler đã dùng người thế thân để chạy trốn đến Nam Phi cùng các kho báu ăn trộm từ châu Âu. Hắn thậm chí đã quy tụ các tàn dư của lực lượng SS (lính tinh nhuệ thuộc quân đội Đức quốc xã) để mưu đồ "phục quốc".

Tuy nhiên, tất cả các giả thuyết trên đều không có bằng chứng xác thực, thuyết phục đông đảo dư luận.

Tuấn Anh