Adolf Hitler chào đời vào một đêm thứ Bảy lạnh giá, ngày 20/4/1889, bên trong một căn hộ ở phía trên một nhà máy bia tại một thị trấn nhỏ của Áo gần biên giới Đức.

 

Bố của Adolf là ông Alois, còn mẹ là bà Klara. Bà Klara khi đó 29 tuổi. Bà từng là người giúp việc cho Alois, trước khi trở thành vợ ba của người đàn ông hơn bà rất nhiều tuổi này. Với dáng người cao ráo, khuôn mặt dài và nụ cười hiền từ, Klara là người trầm tính và hay ngại ngùng. Trong khi Alois, một công chức địa phương, lại rất nghiêm nghị, tính khí thất thường, Washington Post cho hay.

{keywords}
Bà Klara Hitler hồi trẻ (trái) và con trai Adolf Hitler.

Trong suốt những năm tháng Adolf lớn lên, bà Klara thường ngồi bên ngoài cửa phòng ngủ của cậu và chứng kiến cảnh chồng đánh đập con. Em gái của Adolf, Paula đã kể lại những đêm kinh hoàng đó cho các quan chức quân đội Mỹ phụ trách điều tra về những hành vi tàn ác của lãnh tụ Đức Quốc xã.

"Anh ấy là một cậu bé tinh nghịch", Paula nói về anh trai mình, "và mọi nỗ lực của cha nhằm trừng trị sự ngỗ ngược của anh ấy đều thất bại". Mẹ của họ thường có mặt sau những trận đòn roi để chăm sóc cho Adolf và vỗ về con trai. "Mẹ tôi là một người rất hiền lành và dịu dàng", Paula nói. "Giống như một sự bù trừ với tính cách quá khắt khe của cha vậy".

Ông Alois qua đời vào năm 1903 vì bệnh đau tim. Bà Klara trở thành một bà mẹ đơn thân và âm thầm chịu đựng người con trai ngang bướng của mình.

Năm 1905, khi Adolf 16 tuổi, cậu ta giả vờ bị ốm để "thuyết phục mẹ rằng cậu ta không thể tiếp tục tới trường và vui mừng bỏ dở chuyện học hành trong khi chưa có một định hướng rõ ràng về nghề nghiệp", nhà sử học Ian Kershaw viết trong một cuốn tiểu sử về Hitler.

Klara cùng với em gái bà là Johanna và con gái Paula đều chấp nhận sự lười biếng của Adolf. "Họ phục vụ mọi nhu cầu của cậu ta, giặt giũ, lau dọn và nấu nướng cho cậu ta ăn", sử gia Kershaw cho biết thêm.

{keywords}
Adolf Hitler khi còn là một cậu bé

Adolf từng mơ ước trở thành một nhạc sĩ và nghệ sĩ. Bà Klara đã mua cho cậu ta một cây đàn piano. Cậu ta vẽ và sơn. Cậu ta viết thơ. Mỗi năm vào dịp sinh nhật mẹ, cậu ta đều mua vé đi xem kịch tặng cho bà. Hitler từng nhắc tới thời gian này là "những ngày tháng hạnh phúc nhất", giống như một giấc mơ đẹp đối với ông ta, nhà sử học Kershaw viết.

Năm 1907, ông Eduard Bloch - bác sĩ người Do Thái của gia đình -chẩn đoán bà Klara mắc bệnh ung thư vú. Sau đó, Klara đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật và quá trình trị liệu đau đớn.

"Anh ấy tận tình chăm sóc cho mẹ, muốn được hoàn thành bất cứ tâm nguyện nào của bà và làm mọi thứ để chứng minh tình yêu mà anh dành cho mẹ", Paula nói về anh trai Adolf Hitler.

Bà Klara ngủ trong nhà bếp, nơi ấm ấp nhất của căn hộ, Adolf cũng ngủ ở đó. Bệnh tật của mẹ đã trở thành điều mà Adolf quan tâm nhất. Sự ương ngạch của cậu dường như cũng biến mất.

"Anh ta la mắng Paula vì học kém và bắt em gái phải thề với mẹ rằng sẽ trở thành một học sinh cần cù", sử gia John Toland viết trong cuốn "Adolf Hitler: The Definitive Biography".

Tuy nhiên, Adolf không thể thành công trong việc đầu tiên mà cậu ta thực sự mong muốn đó là cứu mẹ mình. Vào một buổi sáng sớm cuối tháng 12/1907, bà Klara qua đời. Bác sĩ Bolch đã tới để ký vào giấy chứng tử cho bà.

"Ông ta tìm thấy Adolf, với khuôn mặt xanh xao, đang nằm cạnh mẹ mình", Toland viết. "Hình ảnh của bà Klara đang được vẽ dở trên một cuốn sổ phác họa, đó là kỷ niệm cuối cùng".

Bác sĩ Bloch đã cố gắng an ủi Adolf. "Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa từng thấy ai kiệt sức vì quá đau buồn như Adolf Hitler", ông viết.

Adolf cũng cám ơn sự quan tâm của bác sĩ. Vài năm sau đó, gia đình Bloch đã nhận được bưu thiếp từ Adolf. Một phóng viên y tế người Israel đã ghi lại về mối quan hệ này trong một bài báo vào năm 2014.

Lý do tại sao Adolf Hilter lại trở thành một trùm phát xít tàn ác tới như vậy vẫn là bí ẩn mà bấy lâu nay mọi người đều muốn tìm câu trả lời. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, ông ta rất yêu mẹ của mình.

"Ông ta mang bức ảnh của mẹ xuống dưới boongke trong những ngày cuối cùng", nhà sử học Kershaw viết. "Bức chân dung của bà được đặt tại các căn phòng của ông ta ở Munich, Berlin và những nơi khác". "Có lẽ mẹ là người duy nhất mà ông ta yêu quý thực sự trong suốt cuộc đời mình".

Sầm Hoa

Nhà sử học tiết lộ sốc về trùm phát xít Hitler

Nhà sử học tiết lộ sốc về trùm phát xít Hitler

Một nhà sử học người Đức nói rằng trùm phát xít Adolf Hitler đã sống gần một thập kỷ trong căn nhà thuộc sở hữu của một thương nhân Do Thái.

Chuyện tình của trùm phát xít Hitler dưới con mắt cận vệ thân tín

Chuyện tình của trùm phát xít Hitler dưới con mắt cận vệ thân tín

Chỉ được chính thức làm vợ vỏn vẹn có 40 giờ đồng hồ song Eva Braun đã dành trọn tình yêu cho trùm phát xít Addolf Hitler và nguyện chết cùng hắn.

Những hình ảnh chưa từng thấy về Hitler

Những hình ảnh chưa từng thấy về Hitler

Một cuốn album gồm những bức ảnh chưa từng thấy về Adolf Hitler đã bất ngờ được khai công khai, 72 năm sau khi chiến tranh chấm dứt.

'Vũ khí chết chóc nhất' của Hitler

'Vũ khí chết chóc nhất' của Hitler

Chỉ với vài trăm nghìn đôla, bạn có thể mua một trong những vũ khí chết chóc nhất của Adolf Hitler. Đó là điện thoại cá nhân dùng để ra lệnh thủ tiêu hàng triệu người.