Theo Tân Hoa xã ngày 20/2, Tòa án quân sự Trung Quốc đã tiến hành xét xử Phòng Phong Huy – Thượng tướng, nguyên Ủy viên Trung ương, Ủy viên Quân ủy khóa 18, Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy về các tội đưa hối lộ, nhận hối lộ và có số tài sản cực lớn không giải thích được nguồn gốc.

Tòa phán quyết 3 tội danh trên đây thành lập, tuyên phạt Phòng Phong Huy mức án chung thân,tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản, truy thu mọi tang vật giao nộp khó nhà nước. Phòng Phong Huy đã trở thành tướng lĩnh cao cấp quân đội “bậc phó quốc gia” đầu tiên bị xét xử trong năm nay. Tuy nhiên, những tội trạng cụ thể của Phòng Phong Huy không được công bố.

{keywords}
Phòng Phong Huy khi còn đương chức.

Phòng Phong Huy sinh năm 1951, quê huyện Bân, tỉnh Thiểm Tây, nhập ngũ năm 1968; đã lần lượt giữ các chức vụ Trung đội trưởng, Trợ lý tác huấn trung đoàn, Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng sư đoàn, Tư lệnh Tập đoàn quân 21; năm 2003 là Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu; 2007 là Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh; là Tổng chỉ huy cuộc duyệt binh lớn 60 năm Quốc khánh Trung Quốc năm 2009; được thăng hàm Thượng tướng năm 2010; năm 2012 được bổ nhiệm làm Tổng Tham mưu trưởng quân đội; được bầu vào Trung ương, là Ủy viên Quân ủy khóa 18. Đầu năm 2016 khi tiến hành cải cách quân đội, Huy được giao giữ chức Tham mưu trưởng Bộ Liên hợp tham mưu Quân ủy.

Một năm trước đây, ngày 9/1/2018, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung Quốc thông báo, Phòng Phong Huy bị chuyển sang cơ quan kiểm soát quân sự điều tra khởi tố vì có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ. Thông báo của Quân ủy Trung Quốc nêu rõ, điều tra xử lý Phòng Phong Huy là “một phần quan trọng của việc quét sạch ảnh hưởng độc hại còn lại của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu”. Ngày 24/2/2018, Huy bị Đại hội đại biểu quân nhân Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy quyết định bãi miễn chức vụ đại biểu Quốc hội khóa 12.

{keywords}
 Phòng Phong Huy chủ trì hội nghị.

Phòng Phong Huy bị mất chức rất đột ngột. Ngày 5/8/2017, ông ta vẫn hội đàm với tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ tại tòa nhà Bát Nhất – trụ sở Bộ Quốc phòng với tư cách Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy. Đến ngày 21/8, ông ta lại tiếp tướng Suraphon, Tổng Tư lệnh quân đội Thái Lan. Tuy nhiên, ngày 27/8/2017, một số trang tin Hoa ngữ hải ngoại cho biết Phòng Phong Huy bị điều tra.

Đến ngày 5/9 cùng năm, báo Quân Giải phóng công bố Danh sách đoàn đại biểu quân đội đi dự Đại hội 19 thì không có tên Phòng Phong Huy và Trương Dương (Thượng tướng, Chủ nhiệm Bộ Công tác Chính trị Quân ủy) trong khi hai người vẫn đang là Ủy viên Quân ủy.

Trong văn bản của Quân ủy hôm 16/10/2018 về việc khai trừ đảng và tước quân hàm Thượng tướng của Phòng Phong Huy và Trương Dương, có nói cả hai đều phạm tội “nhận hối lộ, đưa hối lộ, có số tài sản lớn không giải thích được nguồn gốc” và “tình tiết cực kỳ nghiêm trọng”. Riêng Phòng Phong Huy có thêm cụm từ “số lượng đặc biệt lớn”, cho thấy nói về góc độ kinh tế thì vấn đề của Phòng Phong Huy nghiêm trọng hơn.

Theo các báo Trung Quốc, việc đưa hối lộ của Phòng Phong Huy bắt đầu từ khi ông ta mới chỉ là Tham mưu trưởng Sư đoàn địa phương ở Tân Cương. Để được phân phối nhiều lương thực hơn, Phòng Phong Huy đã đưa hối lộ cho Cục trưởng Lương thực của Khu tự trị Tân Cương. Phòng Phong Huy mang đến tặng ông này một chiếc áo khoác quân phục – thứ rất được ưa chuộng ở địa phương thời đó. Sau khi Phòng Phong Huy ra về, chủ nhà phát hiện thấy trong túi áo có 500 Nhân dân tệ - số tiền bằng nửa năm tiền lương cục trưởng của ông khi ấy.

Trang tin Đa Chiều ngày 20/2/2019 đăng bài phanh phui việc Phòng Phong Huy đưa hối lộ cho Quách Bá Hùng và bán quân hàm, chức tước, cài cắm thân tín trong quân đội. Bài báo viết, Phòng Phong Huy là đồng hương và thuộc cấp của Quách Bá Hùng. Khi Huy là Phó rồi Tư lệnh Tập đoàn quân 21/Quân khu Lan Châu thì Hùng là Tư lệnh Quân khu Lan Châu.

Tướng La Vũ, con trai của cố Đại tướng La Thụy Khanh, Tổng thư ký Quân ủy đã vạch rõ: Phòng Phong Huy từ Tân Cương chuyển về Quảng Châu rồi lên Bắc Kinh, hơn 10 năm liên tục thăng quan đúng vào thời kỳ Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu nắm quyền. Con đường thăng quan của ông ta được mở ra bằng việc đưa hối lộ. Trước đây, Quách Chính Cương, nguyên Tư lệnh Quân khu tỉnh Chiết Giang, con trai Quách Bá Hùng từng tuyên bố: một nửa tướng lĩnh cao cấp trong quân đội là do bố ông ta đề bạt.

Ngày 16/1/2018, một nguồn tin quân đội cho giới báo chí biết, trong thời gian là Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh từ tháng 6/2007 đến tháng 10/2009, Phòng Phong Huy đã điên cuồng bán đất quân đội để vơ vét tiền bạc; trong đó riêng đất ở Bệnh viện 292 đã thu được 4,7 tỷ Nhân dân tệ. Viện 292 là một bệnh viện tổng hợp cấp 3 hạng B nằm kề phía đông Tổng quân y viện Quân khu Bắc Kinh. Tháng 11/2012, viện bất ngờ bị phá dỡ khiến người ta ngỡ ngàng.

Ngoài ra, Phòng Phong Huy còn ra lệnh dỡ bỏ hàng chục tòa nhà thuộc trụ sở Bộ Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh rồi chi gần 1 tỷ Nhân dân tệ (NDT) để xây dựng khách sạn 5 sao Hoa Bắc. Khách sạn này thuộc địa phận khu Thạch Cảnh Sơn, xa hoa nhất vùng này. Huy còn chi 60 triệu NDT để xây Nam Đại Môn (Cổng lớn phía Nam) và cải tạo đường nội bộ trụ sở quân khu; cho đổi tên phòng khám bệnh mới xây thành Bệnh viện Kinh Tây để kết hợp kinh doanh. Huy bổ nhiệm một thân tín làm Giám đốc bệnh viện và tìm cách để người này có lon thiếu tướng.

Theo trang tin Đa Chiều, nhà ở của Phòng Phong Huy là khu biệt thự 4 tòa, tổng diện tích hơn 1 ngàn mét vuông, được lắp kính chống đạn, hầm ngầm có thể chống bom nguyên tử. Lúc đầu, chiếc cổng của khu biệt thự xây rất hoành tráng mở về hướng Nam, nhưng sau đó tin theo lời thày phong thủy, Huy đã cho bịt cổng Nam lại, xây chiếc cổng mới mở về hướng Đông.

Phòng Phong Huy cũng là người rất kỹ tính trong chuyện ẩm thực, sau khi chuyển từ Quảng Châu về Bắc Kinh, chê món ăn Bắc Kinh không hợp khẩu vị, Huy đã cử 2 đầu bếp đi Quảng Châu học nấu các món ăn trong 3 tháng để về phục vụ việc ẩm thực của mình. Trong thời gian giữ chức Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu, Huy đã có tiếng là sành ăn. “Ông ta khi ăn cơm đột nhiên muốn ăn món gì là bắt đầu bếp đi làm hoặc đi mua về ngay, nếu không có liền quẳng đũa đứng dậy” – Đa Chiều viết.

Tính từ Đại hội 18 đến nay đã có 7 Thượng tướng bị điều tra, xét xử, trong đó có 2 Phó chủ tịch Quân ủy (Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu), Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Phòng Phong Huy, Chủ nhiệm Bộ Công tác Chính trị Trương Dương, Chính ủy Không quân Điền Tu Tư, Tư lệnh Cảnh sát Vũ trang Vương Kiến Bình và Hiệu trưởng Đại học Quốc phòng Vương Hỉ Bân. Ngoài ra còn có ít nhất hơn 160 Thiếu tướng, Trung tướng khác bị mất chức, bị điều tra...

Ngô Tuyết