Một bộ phim tài liệu mới, nhan đề "Điện Kremlin di động" của báo RT đã hé lộ toàn bộ quá trình chế tạo chiếc limouse tối tân dành riêng cho Tổng thống Putin, từ khâu lên ý tưởng thiết kế cho đến khi hoàn thiện chỉ trong vòng 5 năm.

Theo báo RT, siêu xe Aurus Senat do Viện NAMI của Nga chịu trách nhiệm phát triển, trong khuôn khổ dự án Kortezh triển khai từ năm 2013 theo đặt hàng của Chính phủ Nga. Không chỉ sở hữu thiết kế sang chảnh cùng lớp vỏ chống đạn pháo, mẫu limousine này còn được trang bị động cơ V12 6.6L công suất 860 mã lực.

Siêu xe dài khoảng 6,7 mét, nặng gần 6,5 tấn với các lốp xe được gia cố bằng thép để ngăn tình trạng bị xịt hơi. Aurus có thể chống chịu các vụ tập kích bằng súng đạn hay bom mìn và các vụ tấn công sinh học. Xe cũng hoạt động ổn định trong những điều kiện khắc nghiệt.

Tổng thống Vladimir Putin đích thân lái siêu xe Aurus hồi tháng 7/2021. Nguồn: Sputnik

Aurus chính thức trình làng lần đầu tiên vào lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống lần thứ 4 của ông Putin vào tháng 5/2018. Nhóm phát triển cho biết, họ đã theo dõi sự kiện được truyền phát trực tiếp trên truyền hình, hồi hộp chờ khoảnh khắc siêu xe ra mắt.

"Nó giống như một vụ phóng tên lửa vào không gian. Khi xe lăn bánh, mọi người đều vỗ tay tán thưởng", một thành viên nhóm phát triển nhớ lại.

Bộ phim tài liệu mới đã cung cấp cái nhìn của người trong cuộc về những khó khăn và thất bại mà nhóm phải đối mặt, từ các thử nghiệm va chạm, đánh giá trên 15 loại mặt đường khác nhau và những đêm họ phải thức trắng ở xưởng lắp ráp, vượt lên hoài nghi của dư luận và những nhà sản xuất xe hơi khác.

Aurus đã phải trải qua ít nhất 60 cuộc kiểm tra nghiêm ngặt về độ an toàn, khả năng hiển thị và mức tiêu thụ khí đốt ... Các chuyên gia của Viện NAMI cũng phải thay đổi thiết kế và chế tạo nhiều lần trước khi xe ra mắt thành công và tạo dấu ấn trên thị trường ôtô hạng sang.

Aurus không chỉ đáp ứng các yêu cầu của ông Putin về một chiếc siêu xe tổng thống được chế tạo trong nước, mà còn hướng tới phục vụ thị trường bán lẻ ôtô hạng sang.

Video quy trình sản xuất siêu xe Aurus Senat. Nguồn: Sputnik

Để thành công trên cả hai mặt trận và tạo ra một chiếc xe mang đậm dấu ấn Nga, nhóm phát triển đã tận dụng kinh nghiệm của các nhà sản xuất ôtô trong và ngoài nước, đồng thời áp dụng công nghệ tiên tiến như in 3D cùng các chiến lược tiếp thị phức tạp.

Ngoài phiên bản limousine được ví như “vàng Nga”, với giá lên tới 24 triệu rúp (336.000 USD), Aurus còn được tung ra thị trường với các phiên bản dạng sedan, minivan và mui trần thể thao, có thể đóng mở linh hoạt.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Ngắm nội thất độc đáo trong siêu xe bọc thép của Putin

Ngắm nội thất độc đáo trong siêu xe bọc thép của Putin

Kênh Zvezda vừa công bố đoạn video hiếm hoi hé lộ nội thất độc đáo của một chiếc limousine Aurus Senat, mẫu siêu xe bọc thép Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dùng.