Giúp chương trình y tế mở rộng tới hàng triệu trẻ em, đấu tranh vì quyền phụ nữ trên toàn cầu... là những gì mà bà Hillary Clinton đã làm.

Trong sự nghiệp kéo dài hơn ba thập kỷ qua, Hillary Clinton đã gánh vác các trọng trách lớn trong những cuộc đấu tranh gian nan. Dưới đây là một số thành tựu quan trọng mà bà đã đạt được.

1 - Đấu tranh vì trẻ em và các gia đình suốt hơn 40 năm qua

{keywords}

Sau khi tốt nghiệp trường luật, Hillary đã có thể làm việc cho một hãng luật danh tiếng, nhưng bà quyết định làm việc tại Quỹ Bảo vệ trẻ em. Bà làm việc với các thanh thiếu niên bị giam giữ trong nhà tù cho người lớn ở Nam Carolina, và các gia đình có trẻ em khuyết tật tại Massachusetts. Hành động này đã nhen nhóm niềm đam mê trọn đời, nhằm giúp đỡ các em nhỏ sống bằng tiềm năng của mình.

2 - Giúp cho hàng triệu trẻ em được chăm sóc sức khỏe

{keywords}

Trong vai trò là Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, bà Hillary đã góp phần thông qua cải cách chăm sóc sức khỏe. Khi nỗ lực trên thất bại, bà không từ bỏ. Hillary đã làm việc với cả bên đảng Cộng hòa và Dân chủ để giúp xây dựng Chương trình Bảo hiểm Y tế cho Trẻ em (CHIP). CHIP đã cắt giảm tỷ lệ trẻ em không được bảo hiểm y tế xuống còn một nửa. Và ngày nay, chương trình này cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 8 triệu trẻ.

3 - Giúp những người phản ứng đầu tiên với vụ khủng bố 11/9/2001 được chăm sóc sức khỏe cần thiết

{keywords}

Vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 diễn ra chỉ vài tháng sau khi Hillary nhậm chức Thượng nghị sĩ của New York. Bà đã nỗ lực để những người phản ứng đầu tiên với vụ 11/9 có thể được chăm sóc sức khỏe cần thiết, bởi vì họ là những người chịu tác động lâu dài trong quãng thời gian họ phải ứng phó tại khu vực tòa tháp bị sập.

4 - Tuyên bố với cả thế giới rằng ‘quyền phụ nữ cũng là nhân quyền’

{keywords}

Đứng trước một phiên hội nghị của Liên Hợp Quốc, Hillary Clinton tuyên bố ‘quyền của phụ nữ cũng là nhân quyền’. Vào thời điểm đó, tuyên bố này nghe mâu thuẫn hơn nhiều so với hiện nay.

5 - Đấu tranh vì quyền lợi của những người đồng tính, chuyển giới và song tính (LGBT) trong và ngoài nước

{keywords}

Trong vai trò là Ngoại trưởng, Hillary Clinton đã đưa quyền lợi của cộng đồng LGBT thành trọng tâm của chính sách đối ngoại Mỹ. Bà vận động hành lang cho một nghị quyết chưa từng có của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về nhân quyền, và tuyên bố rằng ‘quyền của người đồng giới cũng là nhân quyền’. Trong nước, bà đã giúp Bộ Ngoại giao trở thành một nơi tốt hơn, bình đẳng hơn để những người thuộc LGBT có thể làm việc.

6 - Giúp mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe, nghỉ phép về thăm gia đình cho các gia đình quân nhân

{keywords}

Hillary đã làm việc để giúp mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe cho các thành viên của đội Cảnh vệ Quốc gia và những người dự bị, đảm bảo rằng những người phục vụ và gia đình của họ có thể được chăm sóc sức khỏe sau khi họ trở về nhà.

Và bà cũng làm việc để mở rộng Đạo luật nghỉ phép vì lý do y tế hoặc gia đình, cho phép gia đình của những quân nhân bị thương trong lúc làm nhiệm vụ được nghỉ phép, để chăm sóc cho những người thân.

7 - Đàm phán lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas

{keywords}

Khi Hamas nã hỏa tiễn xuống Israel, Hillary lập tức tới khu vực này. 24 giờ sau khi bà hạ cánh, một lệnh ngừng bắn được thực thi – và đó là năm im ắng nhất tại Israel trong suốt một thập kỷ.

8 - Đàm phán các lệnh trừng phạt nặng nhất mà Iran từng đối mặt

{keywords}

Khi Iran phát triển chương trình hạt nhân mà nhiều nước nghi có thể phục vụ cho việc sản xuất vũ khí, Hillary không ngừng thuyết phục Nga, Trung Quốc và 9 quốc gia thành viên khác của Hội đồng Bảo an áp đặt lệnh trừng phạt nặng nhất trong lịch sử Iran. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta gọi đây là ‘nỗ lực xuất sắc”.

9 - Trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nhận được đa số phiếu trong đảng, ứng cử Tổng thống

{keywords}

Hillary Clinton là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nhận được đề cử của đảng Dân chủ, đại diện cho đảng này tranh cử Tổng thống năm nay.

Xem thêm: Tin thế giớiKết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Lê Thu

Hillary khản giọng chĩa tay đả kích Trump

Khi vận động ở bang Florida (Mỹ), Hillary Clinton khản cả giọng khi bà dành một tràng dài đả kích nhằm vào phe Donald Trump.

Trump bứt phá, bất ngờ dẫn trước Hillary

Thăm dò dư luận mới nhất trên toàn nước Mỹ cho thấy, Hillary Clinton và Donald Trump đang "kẻ tám lạng người nửa cân" trên chặng đường đua vào Nhà Trắng.

Lộ kế hoạch ăn mừng chiến thắng của Hillary

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã sẵn sàng tổ chức một bữa tiệc ăn mừng vào Đêm Bầu cử tại New York với màn bắn pháo hoa diễn ra chỉ 30 phút sau khi thời gian bỏ phiếu kết thúc.

Halloween xui xẻo của Hillary

Có một điều duy nhất rõ ràng trong mùa bầu cử lạ thường và dường như bất tận đang diễn ra ở Mỹ. Mỗi lần người ta nghĩ nó không thể tồi tệ hơn thì nó càng tồi tệ hơn.