Tờ Sky News dẫn thông tin từ trang cơ sở dữ liệu Castellum.AI chuyên theo dõi các biện pháp trừng phạt trên thế giới cho biết, số lệnh cấm vận nhằm vào Nga hiện nay nhiều hơn so tất cả những gì mà Iran, Venezuela, Myanmar và Cuba đang phải chịu đựng cộng lại.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Moscow đã trở thành mục tiêu của 2.778 lệnh trừng phạt mới chỉ trong 2 tuần qua. Trước mốc thời gian 22/2, Nga phải đương đầu với 2.754 đòn, là nước bị trừng phạt nhiều thứ 2 thế giới sau Iran.

Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine, số đòn trừng phạt nhằm vào Nga vọt lên con số 5.532.

Trong khi đó, Iran chịu 3.616 đòn trừng phạt, chủ yếu vì chương trình hạt nhân. Theo sau là Syria và Triều Tiên, với lần lượt 2.608 và 2.077 biện pháp trừng phạt.

{keywords}
Các nước đang áp đặt cấm vận lên Nga. Nguồn: Castellum.AI

Luồng trừng phạt chủ yếu đến từ Mỹ và các đồng minh phương Tây.  Trong đó, Thụy Sĩ dẫn đầu với 568 biện pháp trừng phạt, trong khi Liên minh châu Âu, Pháp, Canada, Australia và Mỹ cộng lại chiếm phần lớn.

"Đây chính là cuộc chiến tranh hạt nhân tài chính và là những biện pháp trừng phạt lớn nhất trong lịch sử", ông Peter Piatetsky, người đồng sáng lập Castellum.AI bình luận. "Nga đã chuyển từ vị trí là một phần của nền kinh tế thế giới đến mục tiêu lớn nhất của cấm vận toàn cầu chỉ trong chưa đầy 2 tuần".

Cuối tuần trước, Tổng thống Putin tuyên bố các đòn cấm vận chẳng khác nào một sự tuyên chiến.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Thanh Hảo

Ông Putin kêu gọi quốc tế dừng cấm vận Nga

Ông Putin kêu gọi quốc tế dừng cấm vận Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi cộng đồng quốc tế bình thường hóa quan hệ với nước này, đồng thời khẳng định Moscow có thể hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt.