Ngày 30/12/2011, đảo quốc Samoa và Tokelau ở Thái Bình Dương đã nhảy cóc một ngày và chuyển sang phía tây của đường đổi ngày quốc tế.

Trung Quốc qua mặt Nga, Mỹ về lượt phóng tên lửa vũ trụ

Hillary Clinton gây hoang mang vì đăng ảnh thời ở Nhà Trắng

Ông Trump vô tình để lộ bí mật về đặc nhiệm Mỹ

Khi đồng hồ điểm 12 giờ đêm kết thúc ngày 29/12, Samoa và Tokelau đã nhanh chóng chuyển sang ngày 31/12, bỏ qua ngày 30/12, BBC đưa tin.

{keywords}
Thủ đô Apia của Samoa. (Ảnh: RNZI)

Samoa đã thông báo về quyết định này vào hồi tháng 5/2011, nhằm cải thiện quan hệ với các đối tác thương mại ở phía tây là Australia và New Zealand. Năm tháng sau, quốc gia láng giềng Tokelau cũng quyết định theo chân Samoa.

Sự thay đổi này diễn ra 119 năm sau khi Samoa chuyển sang múi giờ phía đông đường đổi ngày quốc tế để tiện giao thương với Mỹ. Tuy nhiên, sau đó New Zealand và Australia lại dần trở thành những đối tác thương mại có giá trị hơn với quốc gia này.

{keywords}
 Hình minh họa về sự dịch chuyển múi giờ từ đông sang tây đường đổi ngày của Samoa. (Ảnh: BBC)

Thủ tướng Samoa Tuila'epa Sailele Malielegaoi cho biết, ông hy vọng sẽ chứng kiến những lợi ích lập tức từ sự thay đổi này, đặc biệt là đối với ngành du lịch khi người dân Samoa sẽ có 5 ngày làm việc cùng với những đối tác ở New Zealand và Australia.

"Trong khi là thứ Sáu ở đây thì đã là thứ Bảy ở New Zealand và khi chúng tôi đi nhà thờ vào Chủ nhật thì họ đã bắt đầu làm việc ở Sydney và Brisbane", ông Malielegaoi nói trong khoảnh khắc đếm ngược. Thủ tướng Malielegaoi nói thêm, sự thay đổi này sẽ mang lại lợi ích đặc biệt cho người dân Samoa cần đi tới New Zealand để tham gia công việc kinh doanh của gia đình.

Samoa nằm ở giữa New Zealand và Hawaii (Mỹ). Đảo quốc này có 180.000 dân. Khoảng 131.000 người đang sống tại New Zealand có tổ tiên là người Samoa, theo số liệu thống kê năm 2006 của New Zealand.

Trước khi đổi, múi giờ tại Samoa chậm hơn 23 tiếng so với Auckland (New Zealand), nhưng giờ đây đã nhanh hơn 1 tiếng và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đón năm mới. 

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Động đất, sóng thần hủy diệt kinh hoàng

Ngày này năm xưa: Động đất, sóng thần hủy diệt kinh hoàng

Động đất 7,5 độ Richter kéo theo sóng thần 12m ở dải Messina ngăn cách Sicily và Calabria thuộc miền Nam Italia hơn 100 năm trước đã đi vào lịch sử thế giới.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ ám sát nữ lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên

Ngày 27/12/2007, Benazir Bhutto, người từng 2 lần giữ chức Thủ tướng Pakistan và là nữ lãnh đạo dân cử đầu tiên tại một quốc gia Hồi giáo, bị ám sát.

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Ngày 26/12/2004, trận động đất mạnh nhất thế giới trong 40 năm đã xảy ra và tạo nên những bức tường nước khổng lồ ập vào bờ biển của một loạt quốc gia. 

Ngày này năm xưa: Thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh

Ngày này năm xưa: Thảm kịch kinh hoàng đêm Giáng sinh

Tối 25/12/2000, một vụ cháy trong đêm Giáng sinh ở Lạc Dương, Trung Quốc đã khiến 309 người thiệt mạng.

Sĩ quan phản gián Liên Xô 'cao tay' qua mặt Mỹ

Sĩ quan phản gián Liên Xô 'cao tay' qua mặt Mỹ

Các sĩ quan phản gián đóng vai trò then chốt trong chế tạo vũ khí tên lửa tại Liên Xô khi qua mặt Mỹ, Anh trong cuộc đấu trí tài tình năm 1945.