Ngày 29/5/1914 ghi dấu một trong những thảm họa đường thủy khủng khiếp nhất trong lịch sử thế giới, khi du thuyền Empress of Ireland của Anh, chở theo 1.477 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn va chạm với tàu chở hàng Na Uy Storstad trên sông St. Lawrence ở Vịnh Canada, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Tổn thất quá lớn khiến vụ tai nạn được nhiều sử gia ví von như "thảm kịch Titanic ở Canada". Sự cố xảy ra hai năm sau khi tàu Titanic bị chìm vì đâm phải một tảng băng khổng lồ ở Bắc Đại Tây Dương, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Vụ tai nạn với Titanic đã dẫn đến những đòi hỏi cấp bách về việc siết chặt các quy định an toàn hàng hải trên toàn thế giới.

{keywords}
Du thuyền Empress of Ireland là một trong những tàu chở khách hạng sang vào thời điểm năm 1914. Ảnh: Word Press

Nhà sản xuất đã sử dụng thiết kế và mọi trang bị cần thiết để bảo đảm du thuyền Empress of Ireland đạt khả năng an toàn tối đa. Cụ thể, du thuyền được triển khai quy trình cảnh báo, phòng ngừa tai nạn tân tiến hơn. Các thành viên thủy thủ đoàn được huấn luyện chuyên sâu, kỹ càng hơn cho những tình huống khẩn cấp. Tàu cũng sở hữu số lượng xuồng cứu hộ và phao cứu sinh đầy đủ, lớn hơn nhiều so với Titanic.

{keywords}
Empress of Ireland đang neo đầu tại bến cảng. Ảnh: cruiselinehistory.com

Ngày 28/5/1914, Empress of Ireland rời cảng Quebec của Canada để tiếp tục cuộc hành trình xuyên Đại Tây Dương tới Liverpool, Anh. Lúc 2h sáng ngày hôm sau, khi du thuyền tiến gần tới quận Pointe-au-Père trên sông St. Lawrence, một màn sương mù dày đặc bao phủ khắp nơi. Tàu chở than Storstad của Na Uy cũng đang di chuyển vào khu vực, đúng vào lúc tầm nhìn bị suy giảm nghiêm trọng.

{keywords}
Ảnh: Wikimedia 

Mặc dù cả hai bên đều nhìn thấy nhau nhưng tàu Storstad không tuân thủ các quy trình xử lý tiêu chuẩn trong tình huống sương mù, vốn khuyến nghị dừng hoạt động khi tầm nhìn bị hạn chế đáng kể. Tàu Storstad vẫn di chuyển chậm, trong khi du thuyền Empress of Ireland đã ngừng chạy hoàn toàn.

Video mô phỏng lại vụ đâm tàu khủng khiếp

Rốt cuộc, Storstad đâm ngang mạn tàu Empress of Ireland, làm lún sâu hơn 4,5 mét vào thân tàu. Thomas Anderson, thuyền trưởng tàu chở hàng Na Uy thậm chí còn khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi không đảo ngược động cơ sau vụ va chạm.

Ông Anderson tiếp tục để tàu Storstad dấn lên phía trước, nghiền nát nhiều người trên du thuyền và khiến du thuyền Empress of Ireland lật nghiêng. Về sau, ông Anderson khai với các điều tra viên rằng, lúc đó, ông e sợ việc đảo chiều động cơ sẽ khiến nước tràn vào lỗ hổng của tàu.

{keywords}
Ảnh: history.com

Đó là một sai lầm khủng khiếp. Du thuyền Empress of Ireland bị chìm chỉ trong vòng 14 phút, mang theo đại đa số hành khách. Theo các nguồn tin, chỉ có 7 chiếc xuồng cứu hộ kịp thoát khỏi còn tàu đang chìm nghỉm rất nhanh.

{keywords}
Ảnh: cruiselinehistory.com

Tổng cộng có 1.012 nạn nhân tử vong do mắc kẹt trong du thuyền. Chỉ có 217 hành khách và 248 thành viên phi hành đoàn sống sót sau tai nạn.

{keywords}
Tàu Storstad với phần đầu bị hư hỏng sau vụ đâm du thuyền Empress of Ireland. Ảnh: cruiselinehistory.com

Kết quả điều tra sau đó quy phần lớn trách nhiệm cho thuyền trưởng Anderson. Song, nhà chức trách cũng phát hiện, thủy thủ đoàn của tàu Empress of Ireland đã phớt lờ một số thủ tục phòng ngừa then chốt, có thể giúp cứu sống nhiều mạng người hơn. Cụ thể, khi đối mặt với nguy cơ va chạm, tàu chở khách đáng lẽ phải đóng chặt các cửa kín nước để giảm thiểu tổn thất. Tuy nhiên, điều đó đã không được thực hiện.

Xác tàu Empress of Ireland nằm sâu dưới 40 mét nước, nên các thợ lặn giỏi vẫn có thể tiếp cận được nó. Rất nhiều đồ vật đã được trục vớt từ hiện trường đắm tàu. Một phần trong số chúng được trưng bày ở gian triển lãm riêng của Empress of Ireland tại bảo tàng lịch sử hàng hải Pointe-au-Père ở Quebec và Bảo tàng nhập cư Canada tại Cầu tàu 21. Chính quyền Canada cũng thông qua sắc lệnh bảo tồn khu vực xảy ra tai nạn như một di tích lịch sử.

Về sau, "thảm kịch Titanic ở Canada" đã trở thành nguồn cảm hứng cho sự ra đời của nhiều cuốn sách, phim tài liệu và phim điện ảnh trên thế giới.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở rừng rậm Thái Lan

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở rừng rậm Thái Lan

Chỉ 20 phút sau khi rời sân bay Bangkok, Thái Lan, chiếc Boeing 767 của Lauda Air đã đâm xuống khu rừng rậm gần đó, giết chết cả 223 người có mặt trên máy bay.

Hình ảnh sốc về những kẻ đánh bom tự sát của al-Qaeda

Hình ảnh sốc về những kẻ đánh bom tự sát của al-Qaeda

Đoạn trích từ một bộ phim tài liệu hé lộ các hình ảnh gây sốc về những kẻ đánh bom tự sát thuộc mạng lưới khủng bố nguy hiểm hàng đầu thế giới al-Qaeda.

"Bản sao" Kim Jong Un tố bị truyền hình Mỹ chơi khăm

"Bản sao" Kim Jong Un tố bị truyền hình Mỹ chơi khăm

Một người chuyên đóng giả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, anh vừa bị chương trình "The Late Late Show with James Corden" của kênh truyền hình Mỹ CBS chơi khăm.

Thế giới báo động nạn tài xế Grab, Uber quấy rối khách nữ

Thế giới báo động nạn tài xế Grab, Uber quấy rối khách nữ

Đằng sau sự trỗi dậy của các loại hình dịch vụ gọi xe như Grab, Uber... còn có những câu chuyện đau lòng về tình trạng tài xế quấy rối, tấn công tình dục khách nữ.

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở Ai Cập

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở Ai Cập

Ngày 20/5/1965, một chiếc Boeing 720-B đã bị rơi gần sân bay Cairo, Ai Cập, khiến 122 người thiệt mạng.