Ngày 18/4 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật (UBKTKL) Thiểm Tây tổ chức hội nghị giáo dục cảnh báo phân tích vụ án vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng của Tường, Chủ nhiệm Văn phòng chống tham nhũng, Cục Phòng chống tham nhũng tỉnh. Nhiều chi tiết về tội lỗi của Tường lần đầu tiên đã được công khai.

{keywords}
Hai cậu cháu bí thư tỉnh ủy Thiểm Tây 

Tường sinh năm 1967, quê ở An Huy, trưởng thành từ chiến sĩ cảnh sát vũ trang Tổng đội An Huy. Từ 1997 đến 2006, Tường được điều chuyển tới công tác tại Viện Kiểm sát quân sự cảnh sát vũ trang Tây An, từ tháng 10/2006 chuyển sang hệ thống kiểm tra kỷ luật (KTKL), lần lượt giữ các chức Phó phòng KTKL ở Ủy ban KTKL tỉnh ủy, Ủy viên thường vụ rồi Bí thư UBKTKL thành ủy Hán Trung, Chủ nhiệm Văn phòng chống tham nhũng, Cục Phòng chống tham nhũng thuộc UBKTKL tỉnh ủy. Tháng 8/2018, Tường bị điều tra.

Thông báo của UBKTKL tỉnh nêu rõ, Tường đã hối lộ nhân viên công tác nhà nước, mưu chiếm lợi ích không chính đáng số lượng đặc biệt lớn. Tường còn kéo bè kết cánh, tạo nhóm lợi ích, ngụy tạo, tiêu hủy và che giấu chứng cứ, lập đồng minh cố thủ, đối kháng tổ chức kiểm tra, sở hữu cổ phần công ty trái quy định, sở hữu xe công vượt tiêu chuẩn, chiếm dụng xe công và xe của người khác cho người nhà sử dụng, cho vay nặng lãi. Ngoài ra, Tường đã tiết lộ tình hình đánh án, tự ý tàng trữ hồ sơ, manh mối vụ án; lợi dụng chức quyền can dự và nhúng tay vào các hạng mục xây dựng, không thực hiện đúng chức trách, tác phong lười biếng, sinh hoạt bê tha, tham lam hưởng lạc.

Tháng 2/2019, Tường đã bị khai trừ đảng và công chức. Hồ sơ, manh mối cùng tang vật phạm tội của Tường đã được chuyển sang cơ quan kiểm sát điều tra xử lý theo pháp luật.

Triệu Chính Vĩnh sinh năm 1951, là Ủy viên Trung ương khóa 18, từng giữ các chức Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tỉnh trưởng Thiểm Tây, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nội vụ Quốc hội khóa 12. Ông này bị đình chỉ chức vụ điều tra vì vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng. Tạp chí Kỷ kiểm giám sát của UBKTKL Trung ương tháng 1/2019 viết, Triệu Chính Vĩnh khi là tỉnh trưởng tự ý quyết nhiều việc, không báo cáo Bí thư tỉnh ủy; khi là Bí thư tỉnh ủy lại thường xuyên can thiệp công việc của chính quyền tỉnh, đi đầu vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, bị cho là căn nguyên gây nên hiện tượng hỗn loạn trên quan trường Thiểm Tây.

{keywords}
 

Tin Vĩnh bị bắt điều tra hôm 15/1/2019 đã gây chấn động dư luận và khiến quan trường Thiểm Tây trở nên căng thẳng.

Trong thời gian Vĩnh nắm quyền lãnh đạo tỉnh này đã xảy ra vụ xây dựng trái phép các biệt thự ở Tần Lĩnh. Sau khi trung ương yêu cầu điều tra, tỉnh ủy Thiểm Tây báo cáo đã điều tra làm rõ có tất cả 202 biệt thự, đã cưỡng chế dỡ bỏ. Tuy nhiên, tình hình thanh tra theo lệnh của ông Tập Cận Bình hồi tháng 7/2018 sau đó cho thấy, tỉnh ủy Thiểm Tây đã “bỏ sót” hơn 1.000 biệt thự xây trái phép, che giấu sự thật suốt 4 năm trời, Vĩnh không thể thoái thác trách nhiệm trong vụ việc này.

Tờ Hoàn cầu Nhân vật đã đăng bài nêu, Bí thư tỉnh ủy Thiểm Tây Triệu Chính Vĩnh có một “tật nghiện độc đáo” là rất mê chơi quần vợt, thậm chí có biệt danh “Đội trưởng Tennis”. Khi Vĩnh nắm quyền sinh sát ở Thiểm Tây, nhân sĩ các giới chính trị, xí nghiệp quốc doanh, công ty tư nhân... lũ lượt khổ luyện trên các sân banh với hy vọng được trở thành bạn chơi với “Dội trưởng Triệu” hòng được chú ý và đề bạt.

Những người am hiểu tình hình địa phương khi đó nói “trên sân banh, người nhặt bóng cũng đều là quan chức cấp sở”. Dưới thời Triệu làm bí thư, các vụ mua quan bán chức liên tiếp xảy ra. Nhân sĩ quan trường địa phương nói, muốn có được chức vụ chủ chốt ở huyện, quận kinh tế phát triển trong tỉnh, nếu không có 30 triệu NDT (105 tỷ VND) để chạy thì đừng có mơ tới.

Triệu Chính Vĩnh ngoài việc dính líu đến vụ án tranh đoạt quyền khai thác mỏ Thiểm Bắc trăm tỷ NDT và bê bối “cụm biệt thự Tần Lĩnh”, còn dính vào vụ án Chu Bân, con trai Chu Vĩnh Khang thọc tay thao túng mỏ dầu Thiểm Bắc. Khi xảy ra vụ việc này, Vĩnh đang là Phó tỉnh trưởng thường trực phụ trách lĩnh vực năng lượng.

Ngô Tuyết