Cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2 và các diễn biến ở Myamnar sau đó đã bị nhiều nước lên án, khi chiến dịch trấn áp biểu tình khiến người dân ở đất nước Đông Nam Á này càng quyết tâm chống lại quân đội trở lại nắm quyền.   

{keywords}
Người biểu tình bị trấn áp chạy tán loạn ở Naypyitaw, thủ đô của Myanmar, ngày 20/3 trong một bức ảnh được Reuters chụp từ một video trên mạng xã hội.

Theo Reuters, gần 20 cuộc biểu tình đã được tổ chức trong đêm ở khắp Myanmar, từ thành phố lớn Yangon tới các cộng đồng nhỏ ở Kachin thuộc miền bắc và Kawthaung ở miền nam.

Hàng trăm người biểu tình ở thành phố Mandalay, gồm nhiều nhân viên y tế đội mũ trắng, đã tuần hành trước lúc mặt trời mọc. Ở một số điểm khác, biểu tình thu hút cả các nhà sư tham gia. 

Tại Yangon, nơi đã chứng kiến tình trạng bạo lực tồi tệ nhất kể từ sau đảo chính, lực lượng an ninh đã nhanh chóng có mặt để giải tán biểu tình. "Bây giờ, họ đang đàn áp cuộc biểu tình ban đêm của chúng tôi. Lựu đạn gây choáng liên tục được tung ra", một người phản ánh trên Facebook.

Reuters dẫn lời một cư dân cho biết, 8 người đã bị bắt giữ. Hãng tin này cho biết, chính quyền quân sự Myanmar chưa đưa ra bình luận về diễn biến mới nhưng trước đó khẳng định lực lượng an ninh chỉ sử dụng vũ lực khi cần thiết.   

Quân đội Myamnar lên nắm quyền sau khi tuyên bố có gian lận trong cuộc bầu cử mang lại chiến thắng cho đảng của cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi vào cuối năm 2020, cáo buộc mà Uỷ ban bầu cử Myanmar phủ nhận. Giới chức quân sự cam kết tổ chức cuộc bầu cử mới nhưng chưa định rõ thời gian cụ thể.  

Bà  Suu Kyi, 75 tuổi, hiện đối mặt với nhiều tội danh mà có thể sẽ khiến bà bị cấm tham gia chính trường và phải ngồi tù nếu bị kết tội. Luật sư của bà khẳng định các tội danh này là bịa đặt.

Toàn cảnh Chính biến ở Myanmar 

Thanh Hảo

Quân đội Thái Lan bác tin tiếp tế gạo cho binh lính Myanmar

Quân đội Thái Lan bác tin tiếp tế gạo cho binh lính Myanmar

Quân đội Thái Lan bác bỏ việc tiếp tế gạo cho các lực lượng vũ trang của Myanmar, khẳng định việc trao đổi thực phẩm qua biên giới là hoạt động thương mại bình thường giữa hai nước.

Thêm người biểu tình thiệt mạng, phe đối lập muốn tòa quốc tế điều tra quân đội Myanmar

Thêm người biểu tình thiệt mạng, phe đối lập muốn tòa quốc tế điều tra quân đội Myanmar

Ít nhất một người biểu tình đã thiệt mạng khi đụng độ với lực lượng an ninh Myanmar hôm 19/3, giữa lúc các nhà lập pháp bị lật đổ cân nhắc yêu cầu Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra quân đội nước này.