Theo tin tức từ RT, trong một thông cáo vào cuối ngày thứ Bảy (29/1, giờ địa phương), Phố Downing đã công bố "lời đề nghị có thể lớn nhất" cho NATO. Thủ tướng Johnson đang cân nhắc "đợt triển khai quân sự lớn" này là cần thiết để ngăn chặn "sự gây hấn gia tăng của Nga" ở châu Âu nói chung và ở Ukraina nói riêng.

"Đề nghị này sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng tới Điện Kremlin – chúng tôi sẽ không dung thứ cho hoạt động gây bất ổn của họ, và chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng các đồng minh NATO khi đối mặt với sự thù địch của Nga", ông Johnson nói. "Tôi đã ra lệnh cho Các lực lượng Vũ trang của chúng tôi chuẩn bị triển khai khắp châu Âu vào tuần tới, đảm bảo chúng tôi có thể hỗ trợ cho các đồng minh NATO trên bộ, trên biển và trên không".

{keywords}
Thủ tướng anh Boris Johnson. Ảnh: AP


Nhà lãnh đạo Anh cảnh báo, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin chọn "con đường đổ máu và hủy diệt", nó sẽ dẫn đến một "thảm kịch" cho cả lục địa châu Âu.

Theo RT, đề nghị của Anh dành cho NATO có thể liên quan đến việc gửi "các vũ khí phòng thủ đến Estonia" cũng như tăng gấp đôi số binh lính Anh ở thực địa. London cũng đang xem xét điều các chuyên gia quân sự, tàu chiến và "máy bay phản lực nhanh" để tăng sức mạnh cho các đồng minh NATO.

Phố Downing không chỉ rõ chính xác nước nào các khí tài nêu trên được cử đến, ngoài Estonia.  

"Anh đã có hơn 900 quân đóng tại Estonia, hơn 100 người ở Ukraina trong khuôn khổ Chiến dịch Orbital, và một phi đội kỵ binh hạng nhẹ gồm khoảng 150 người được triển khai tới Ba Lan", thông cáo cho biết thêm. Và kể từ năm 2015, khoảng "22.000 lính Ukraina" đã được huấn luyện theo chiến dịch này. Các "huấn luyện viên quân sự" tăng cường đã được cử đến Ukraina hồi đầu tháng 1 cùng với một loạt tên lửa chống tăng do Anh sản xuất, để đào tạo phía Ukraina sử dụng vũ khí.

Chi tiết của thỏa thuận với NATO dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, với các giới chức Anh "được phái tới Brussels" để bàn với các đồng minh về đề nghị của London. Việc triển khai tiềm năng "sẽ củng cố khả năng phòng thủ của NATO và gia tăng sự hỗ trợ của Anh đối với các đối tác ở Bắc Âu và Baltic", London nhấn mạnh.

Cùng lúc đó, Anh phát tín hiệu vẫn sẵn sàng tham gia ngoại giao với Moscow, nhấn mạnh rằng nếu không nỗ lực thì "hàng nghìn người sẽ thiệt mạng ở cả Nga và Ukraina". RT dẫn thông tin từ Phố Downing cho biết, Thủ tướng Anh dự kiến sẽ trò chuyện với Tổng thống Putin và tới khu vực trong tuần này để trực tiếp tiếp sức cho thông điệp đó

Trong thời gian qua, trước việc Nga triển khai quân tới vùng biên giới giáp Ukraina, báo chí và giới chức phương Tây liên tục lên tiếng cảnh báo về khả năng nước này "xâm lược" quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ cáo buộc, với phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov khẳng định những tuyên bố như vậy là "vô căn cứ".

Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Thanh Hảo

Tương quan lực lượng Nga-Ukraina, điều gì xảy ra nếu có xung đột?

Tương quan lực lượng Nga-Ukraina, điều gì xảy ra nếu có xung đột?

Nhiều nhà phân tích lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa Nga và Ukraina đang lớn hơn bao giờ hết.