Tạp chí Economic Times đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh hôm nay, 22/6 đã bắt đầu chuyến công du Nga trong 3 ngày. Động thái diễn ra giữa lúc các lực lượng vũ trang Ấn Độ nhận lệnh sẵn sàng cho mọi tình huống, kể cả trường hợp tồi tệ nhất là xảy ra xung đột vũ trang với nước láng giềng.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh chuẩn bị lên máy bay bắt đầu chuyến công du Nga hôm 22/6. Ảnh: ET

Theo truyền thông Ấn Độ, trong bối cảnh căng thẳng biên giới leo thang, nước này đã bắt đầu quá trình lấp đầy những khoảng trống về khả năng quốc phòng, mua bán khí tài quân sự, bảo vệ nguồn cung và tăng cường kho vũ khí.

Moscow được tin đã hoãn thời gian chuyển giao các hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá 5,4 tỷ USD cho Chính phủ Ấn Độ tới tháng 12/2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong khi New Delhi đã hoàn tất việc thanh toán phần lớn hợp đồng mua "rồng lửa" này hồi năm ngoái.

Trung Quốc cũng có quan hệ quốc phòng bền chặt với Nga và việc Bắc Kinh đã mua được các hệ thống S-400 có thể làm tăng các lo lắng của Ấn Độ.

Các nguồn thạo tin nói, Moscow dường như kết hợp việc chuyển giao mẫu "rồng lửa" tân tiến này cho Ấn Độ và một vài nước khác. New Delhi rất muốn xem liệu phía Nga có thể đẩy nhanh lịch giao hàng cho Ấn Độ hay không, dựa trên mối quan hệ quân sự lâu bền giữa hai bên.

Độ tin cậy về nguồn cung ứng là một vấn đề trọng yếu khác trong chương trình nghị sự của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ. New Delhi hiện cũng muốn Moscow tăng tốc độ cung cấp các phụ tùng cho những phi đội tiêm kích Sukhoi, MiG hiện có của Ấn Độ và đảm bảo các nguồn cung ứng cho nước này sẽ không bị ảnh hưởng vì môi trường chính trị thay đổi.

Trong khi đó, Bắc Kinh cũng đang thúc ép Moscow tăng cường hợp tác quốc phòng, đồng thời cho phép quân đội Trung Quốc tiếp cận các công nghệ cao của Nga, đặc biệt là công nghệ chế tạo động cơ phản lực. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhiều khả năng sẽ tới dự cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức ở Moscow vào ngày 24/6 tới đây.

Tuấn Anh

Xe quân sự, chiến cơ Ấn Độ rầm rập tiến về nơi đụng độ với TQ

Xe quân sự, chiến cơ Ấn Độ rầm rập tiến về nơi đụng độ với TQ

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, nước này đã điều thêm nhiều xe quân sự và máy bay chiến đấu đến khu vực biên giới, nơi xảy ra đụng độ dữ dội với binh lính Trung Quốc hồi đầu tuần này.

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Giữa Ấn Độ và Trung Quốc từng xảy ra chiến tranh năm 1962 vì tranh chấp chính vùng đất trên dãy Himalaya, nơi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ bạo lực giữa hai bên đầu tuần này.