Theo tạp chí Newsweek, những đoạn video này được du khách và nhân viên các khách sạn ở huyện Huệ Đông, thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) ghi lại từ ban công khách sạn hướng ra Vịnh Bình Hải, và được đăng tải trên Douyin, phiên bản của ứng dụng TikTok dành thị trường các nước nói tiếng Trung.

Trong một video trên Douyin, một chiến đấu cơ J-16 khi đang bay ở độ cao thấp đã áp sát một số tòa nhà ven biển, và để lộ phần gầm của mình khi bay theo hướng lên trên cao.

Một số video khác được đăng tải cùng thời điểm còn thấy các chiến đấu cơ J-10 của quân đội Trung Quốc, hoặc đi một mình, hoặc đi theo cặp, cũng bay với cự ly gần sát mặt biển khi di chuyển ngang qua Vịnh Bình Hải.

Video: Douyin

Theo quản lý một khách sạn địa phương, khí hậu nhiệt đới tại vùng biển này đã thu hút nhiều du khách đến đây nghỉ dưỡng, và điều này cũng vô tình giúp họ được chứng kiến những "màn trình diễn hàng không" ngẫu hứng như trên. 

Thực tế, kết quả tìm kiếm trên Douyin cũng cho ra các video với nội dung tương tự được đăng tải hàng tháng, bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái. Điều này là do Vịnh Bình Hải nằm trong quyền quản lý của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc, nên những hoạt động mang tính diễn tập như vậy diễn ra tương đối thường xuyên ở khu vực này.

Dù vậy, đây không phải lần đầu tiên người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc nhận thấy sự gia tăng các hoạt động diễn tập máy bay quân sự của quân đội nước này trong những tuần gần đây. Vào giữa tháng 5, người dân ở vùng Bảo Định thuộc tỉnh Hà Bắc đã phát hiện một số trực thăng quân sự bay theo đội hình xếp thành con số 100 trên bầu trời.

Một số ý kiến cho rằng, các cuộc diễn tập trên không này là một phần trong các hoạt động biểu diễn trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Trung Quốc, diễn ra vào tháng 7 tới.

Việt Anh

Trực thăng Trung Quốc xếp hình chữ số khổng lồ trên bầu trời

Trực thăng Trung Quốc xếp hình chữ số khổng lồ trên bầu trời

Hàng chục trực thăng và máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc đã xếp thành nhiều chữ số khổng lồ trên bầu trời ở miền bắc nước này. 

Máy bay Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Máy bay Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc cho biết, các máy bay chiến đấu của quân đội nước này đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông.