Hãng tin Nga RT cho biết, Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, đã điện đàm với Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 23/11.

{keywords}
Tướng Nga Valery Gerasimov, phải, và tướng Mỹ Mark Milley tại cuộc gặp ở Vantaa, bên ngoài thủ đô Helsinki, Phần Lan, hồi tháng 9. Ảnh: Sputnik/Bộ Quốc phòng Nga   

Lầu Năm Góc xác nhận hai vị tướng "đã bàn một số vấn đề quan tâm liên quan đến an ninh" và cuộc gọi là một phần nỗ lực nhằm đảm bảo "giảm thiểu rủi ro và hạn chế xung đột trong hoạt động".  

Theo RT, cả Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Nga đều không tiết lộ thêm chi tiết liên quan cuộc điện đàm. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu lên tiếng nói rằng các máy bay ném bom có thể mang vũ khí hạt nhân của Mỹ đã thực hiện hàng chục chuyến bay khắp Đông Âu trong những tuần gần đây.

Các cuộc tập trận có sự tham gia của những máy bay này thực hành "khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga", ông Shoigu phát biểu sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ở Moscow. 

Căng thẳng giữa Nga và NATO cũng leo thang trong những ngày qua, khi Kiev và Washington tố Moscow đang tăng cường lực lượng ở khu vực cách không xa lãnh thổ Ukraina, ám chỉ đây có thể là dấu hiệu một cuộc xâm lược tiềm tàng.

Phía Nga liên tục phủ nhận những tuyên bố như vậy. Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga cáo buộc Mỹ đang đứng sau một chiến dịch tung tin sai lệch nhằm kích động căng thẳng và làm tăng nguy cơ xung đột. 

Đọc tin quân sự thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Giới chức Mỹ lo ngại Nga xâm chiếm Ukraina

Giới chức Mỹ lo ngại Nga xâm chiếm Ukraina

Việc Nga tăng cường quân ở gần Ukraina khiến các quan chức Mỹ bối rối, làm xáo trộn phản ứng của chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.