Theo hãng thông tấn Reuters, sự kiện này đã đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân đầu tiên có thể phát triển một hệ thống SLBM của riêng mình. Đáng chú ý, vụ thử tên lửa của Hàn Quốc chỉ diễn ra vài giờ sau khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thị sát vụ phóng thử tại một trung tâm thử nghiệm địa phương thuộc Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD). SLBM được phóng từ tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho tại Trung tâm Thử nghiệm ADD Anheung ở tỉnh Nam Chungcheong. Tên lửa đã nhắm chính xác vào mục tiêu định sẵn.

Hàn Quốc phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Video: SBS

"Sở hữu SLBM có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo khả năng răn đe và chống lại các mối đe dọa từ nhiều phía. Chúng được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng khả năng tự vệ và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", thông báo từ dinh Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ.

Trước Hàn Quốc, chỉ 6 quốc gia có năng lực tự sản xuất SLBM đủ tiêu chuẩn để hoạt động trên thực địa cũng như có giá trị chiến lược cao là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Ấn Độ.

{keywords}
Tàu ngầm Dosan Ahn Chang-ho lớp 3.000 tấn của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Triều Tiên cũng từng tuyên bố đã phát triển hệ thống SLBM của riêng mình. Tuy nhiên, giới chức quân sự Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên mới chỉ phóng thành công tên lửa đạn đạo từ một sà lan nổi, chứ không phải từ một tàu ngầm thật sự.

Cũng trong ngày 15/9, dinh Tổng thống Hàn Quốc còn thông báo quân đội nước này đã phát triển nhiều loại tên lửa mới khác. Chúng bao gồm một loại tên lửa hành trình siêu thanh sẽ được triển khai trong tương lai gần, và một loại tên lửa đạn đạo mới có "khả năng phản công áp đảo" bằng cách phóng ra một đầu đạn lớn hơn.

Việt Anh

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra biển

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra biển

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên hôm nay 15/9 vừa cho phóng hai tên lửa đạn đạo ra biển, chỉ 2 ngày sau khi nước này tuyên bố bắn thử thành công một tên lửa mới trong vòng nửa năm qua.

Hàn Quốc phát triển tên lửa có sức công phá lớn

Hàn Quốc phát triển tên lửa có sức công phá lớn

Hàn Quốc đang trong giai đoạn cuối của việc phát triển một tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn nặng tới 3 tấn, hãng tin Yonhap hôm nay (2/9) đưa tin.