{keywords}
 

Chỉ huy hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Alireza Tangsiri hôm 11/8 cảnh báo như vậy, khi có tin Israel có thể tham gia sứ mệnh quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ các tàu thuyền của phương Tây đi qua Eo Hormuz, tiếp sau vụ Iran bắt giữ một số tàu chở dầu.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Al-Mayadeen đóng tại Lebanon, ông Tangsiri cảnh báo "bất cứ khi nào các chỉ huy của Iran muốn, chúng tôi đều có thể bất giữ bất kỳ tàu nào, dù nó được quân Mỹ hay Anh hộ tống".

Tuần trước, Ngoại trưởng Israel Katz tuyên bố trong một phiên họp kín của Ủy ban quan hệ đối ngoại và Quốc phòng của Hạ viện nước này rằng Israel đã tham gia các nỗ lực do Mỹ đứng đầu nhằm bảo đảm an ninh đường biển tại Eo Hormuz.

Ynews dẫn lời ông Katz cho biết, Israel đang hỗ trợ sứ mệnh đảm bảo an toàn cho tuyến đường biển quan trọng bằng cách cung cấp tin tình báo cũng như các lĩnh vực khác. Ngoại trưởng Katz nhấn mạnh, sứ mệnh trên cũng là quan tâm chiến lược của Israel khi nước này đang muốn thúc đẩy quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh và chống Iran.

{keywords}
 

Theo Times of Israel, đáp lại tuyên bố của ông Katz, Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói, việc thiết lập một đội tàu do Mỹ đứng đầu sẽ làm tăng sự bất an và bất kỳ sự tham gia nào của Israel sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc cho khu vực.

Tehran và Washington đang có một cuộc chiến cân não kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran vào năm ngoái và tái áp đặt trừng phạt với quốc gia này.

Kể từ đó, căng thẳng trong vùng đã tăng cao, máy bay không người lái bị bắn rơi và một số tàu bị tấn công bí hiểm ở vùng Vịnh. Mỹ và các đồng minh của nước này ở vùng Vịnh đã buộc tội Iran tấn công các tàu chở dầu dù nước này bác bỏ điều dó.

Hoài Linh