Cơ quan này cho biết, đây được xem là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất gần Đài Loan của Trung Quốc đại lục kể khi hòn đảo bắt đầu ghi nhận thường xuyên các hoạt động tương tự từ năm ngoái.

Theo trang tin CNN, hoạt động quân sự hôm 15/6 của Trung Quốc đại lục có sự tham gia của 28 máy bay quân sự. Con số này vượt qua mức đỉnh trước đó là 25 máy bay các loại được ghi nhận vào ngày 12/4.

{keywords}
Tiêm kích Đài Loan áp sát một máy bay ném bom của Trung Quốc đại lục. Ảnh: Cơ quan thông tấn lực lượng phòng vệ Đài Loan

Cụ thể, cơ quan phòng vệ Đài Loan ghi nhận số phương tiện tham gia cuộc tập trận lần này bao gồm 14 máy bay chiến đấu J-16 và 6 máy bay chiến đấu J-11, 4 máy bay ném bom H-6 có thể mang vũ khí hạt nhân, cùng các loại máy bay chống tàu ngầm, tác chiến điện tử và cảnh báo sớm.

Cơ quan này cho biết thêm, các máy bay chiến đấu của hòn đảo đã được điều động để đánh chặn và cảnh báo máy bay của Trung Quốc đại lục, và các hệ thống tên lửa cũng được triển khai để giám sát tình hình.

Theo bản đồ được cơ quan phòng vệ Đài Loan cung cấp, các máy bay từ Trung Quốc đại lục không chỉ hiện diện ở khu vực gần quần đảo Đông Sa, mà một máy bay ném bom và máy bay chiến đấu cũng đã bay quanh khu vực sát với điểm cực nam của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận trước vấn đề này.

Trong những tháng gần đây, Đài Loan đã liên tục phản ánh về các cuộc tập trận lặp đi lặp lại của lực lượng không quân Trung Quốc đại lục gần hòn đảo, chủ yếu tập trung ở phần phía tây nam Vùng Nhận dạng phòng không của Đài Loan, gần quần đảo Đông Sa.

Trung Quốc đại lục xem những hoạt động như vậy là “cần thiết” để bảo vệ chủ quyền của đất nước, và nhằm đối phó với những động thái xích lại gần hơn với Mỹ của Đài Loan.

Việt Anh

Trung Quốc tố Mỹ 'đe dọa an ninh' khi đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Trung Quốc tố Mỹ 'đe dọa an ninh' khi đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ "đe dọa hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", sau khi một tàu chiến của Hải quân Mỹ đi qua vùng biển này hôm 18/5.

Trung Quốc diễn tập không kích sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật về Đài Loan

Trung Quốc diễn tập không kích sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật về Đài Loan

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, nước này đã diễn tập ném bom trên không quy mô lớn sau khi Mỹ và Nhật ra tuyên bố chung về Đài Loan (Trung Quốc).