Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh tin tức CBS hôm 6/3, khi được hỏi liệu các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể bắt đầu đưa máy bay chiến đấu đến Ukraine hay không, Ngoại trưởng Blinken cho biết "điều này đã được bật đèn xanh".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sau đó nói rằng, Washington đã làm việc với các quan chức Ba Lan để "bù đắp" bất kỳ máy bay nào họ gửi đến Ukraine, nghĩa là Mỹ sẽ thay thế mỗi máy bay được Ba Lan giao cho Kiev bằng một máy bay của Mỹ.

{keywords}
Một máy bay chiến đấu của Mỹ tại Lithuania hồi tháng 4/2017. Ảnh: AP

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 5/3. Nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Nga và tăng cường hỗ trợ an ninh cho Kiev.

Mỹ và NATO đều không có kế hoạch thiết lập vùng cấm bay, đồng thời nhiều lần tuyên bố sẽ không gửi quân tới tham chiến tại Ukraine. Phương Tây lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột trực diện với Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Tuy nhiên, việc chuyển giao các máy bay chiến đấu cho Ukraine cho đến nay vẫn được xem là phương án phức tạp. Liên minh châu Âu (EU) từng cam kết đưa máy bay chiến đấu tới Ukraine vào cuối tháng trước, nhưng phải đối mặt với 2 trở ngại lớn: đầu tiên là tìm kiếm loại máy bay mà phi công Ukraine có thể vận hành, sau đó tìm các quốc gia sẵn sàng chuyển giao máy bay từ sân bay của họ.

Không quân Ukraine hiện sử dụng các máy bay chiến đấu MiG-29, Su-24, Su-25 và Su-27. Chỉ một số ít nước thành viên NATO còn sở hữu các loại máy bay này, trong đó Bulgaria vận hành cường kích Su-25, còn trong biên chế quân đội Bulgaria và Slovakia vẫn có các loại tiêm kích MiG-29. Vì vậy, các máy bay chiến đấu mà phi công Ukraine có thể sử dụng cần phải được nhập khẩu từ những quốc gia này.

Không lâu sau thông báo từ EU, Ba Lan tuyên bố sẽ không gửi máy bay đến Ukraine cũng như cho phép các sân bay của họ được sử dụng để chuyển giao máy bay. Phía Bulgaria và Slovakia cũng có động thái tương tự. Điều này có thể làm "phá sản" kế hoạch của EU nhằm cung cấp khí tài cho Ukraine.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Antony Blinken hôm 6/3 cho thấy kế hoạch này có thể đã được "hồi sinh", nhưng bởi Mỹ và Ba Lan chứ không phải EU. Ngoại trưởng Mỹ dù không chỉ ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy máy bay Ba Lan có thể sẽ đến Ukraine trong thời gian sớm nhất, nhưng nhấn mạnh các cuộc thảo luận giữa Washington và Warsaw đang có diễn biến “tích cực”.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay

Việt Anh

Ông Zelensky chỉ trích phương Tây sau thông báo tấn công mới từ Nga

Ông Zelensky chỉ trích phương Tây sau thông báo tấn công mới từ Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky chỉ trích các lãnh đạo phương Tây đã không phản ứng trước thông báo mới từ Bộ Quốc phòng Nga về việc sẽ tấn công các khu phức hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine.

Nga - Ukraine đối mặt tại tòa quốc tế, giao tranh vẫn ác liệt

Nga - Ukraine đối mặt tại tòa quốc tế, giao tranh vẫn ác liệt

Ukraine hôm nay 7/3 sẽ yêu cầu tòa án hàng đầu của Liên Hợp Quốc đưa ra phán quyết khẩn cấp yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch tấn công quân sự ở nước này.