{keywords}
Tổng thống Donald Trump và các binh sĩ Mỹ


Theo Reuters, Mỹ đã ra tuyên bố trên giữa lúc căng thẳng Mỹ và Iran tăng cao sau khi Mỹ tiêu diệt một viên tướng cấp cao của Iran tại Baghdad.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã đề xuất Mỹ rút quân khỏi Iraq trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 9/11 sau khi Quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua vấn đề này hồi tuần trước.

Ông Abdul Mahdi đề nghị Ngoại trưởng Pompeo “cử đại diện tới thiết lập công cụ thực thi quyết định của Quốc hội Iraq”, thông báo từ văn phòng của Thủ tướng Iraq cho hay.

Văn bản này cũng nêu rõ, lực lượng tham gia vụ giết tướng Iraq đã vào nước này hoặc sử dụng không phận Iraq mà không được phép.

Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo cho hay, sẽ không có một phái đoàn nào của Mỹ thảo luận việc rút binh sĩ nước này khỏi Iraq vì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq là thích hợp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói, “Cần có một cuộc nói chuyện giữa chính phủ Mỹ và Iraq, nhưng không phải về vấn đề an ninh mà về tài chính, kinh tế và đối tác ngoại giao”.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tuyên bố trước các phóng viên hôm 10/1 rằng một phái đoàn NATO đang có mặt tại Washington để thảo luận về tương lai của sứ mệnh Iraq và kế hoạch quyền chia sẻ gánh nặng ở trong vùng.

Hoài Linh