"Trong vài ngày qua, chúng tôi đã tiến hành các cuộc không kích để hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 22/7 khi được hỏi về các động thái quân sự vừa được tiến hành. Tuy nhiên, ông Kirby từ chối tiết lộ chi tiết về loại máy bay và các vị trí không kích cụ thể.

Theo trang tin của CNBC, đây là vụ không kích đầu tiên của Mỹ sau khi Đại tướng Scott Miller thôi giữ chức chỉ huy các hoạt động quân sự của nước này tại Afghanistan, và đã rời quốc gia Trung Á vào tuần trước. Hiện tại, quyền triển khai các cuộc không kích nhằm vào Taliban nằm trong tay Đại tướng Frank McKenzie.

{keywords}
Một biển cảnh báo mối nguy từ Taliban được quân đội Mỹ dựng lên ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ sau đó cho biết, 4 vụ không kích của quân đội nước này diễn ra trong các ngày 21 và 22/7, để hỗ trợ quân đội chính phủ Afghanistan theo yêu cầu của các lực lượng trên mặt đất.

Ít nhất 2 cuộc không kích đã phá hủy các khí tài quân sự, trong đó có một khẩu pháo và một phương tiện cơ giới, mà Taliban đoạt được từ tay quân chính phủ Afghanistan. Hai cuộc không kích còn lại nhằm vào các vị trí đóng quân của Taliban trên chiến trường.

Hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh rút khoảng 3.000 lính Mỹ còn lại khỏi lãnh thổ Afghanistan trước ngày 11/9, nhằm chấm dứt hoàn toàn sứ mệnh quân sự kéo dài dai dẳng tại nước này. Ông Biden sau đó đã lùi thời điểm hạn chót để Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan xuống ngày 31/8.

Trong cuộc họp báo ngày 21/7, Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cũng khẳng định tương lai của Afghanistan nằm trong tay người Afghanistan, đồng thời thúc giục quân đội nước này phải thể hiện tốt hơn tinh thần chiến đấu của mình trên chiến trường.

Tuần trước, Nhà Trắng thông báo sẽ bắt đầu các chuyến bay sơ tán trong tháng này đối với cá nhân và gia đình các công dân Afghanistan từng hỗ trợ các lực lượng liên quân của Mỹ và NATO. 

Việt Anh

Nga tuyên bố Mỹ thất bại trong sứ mệnh ở Afghanistan

Nga tuyên bố Mỹ thất bại trong sứ mệnh ở Afghanistan

Ngoại trưởng Nga tuyên bố, dù Tổng thống Mỹ Joe Biden cố khắc khọa việc Washington rút quân khỏi Afghanistan là kết quả của một sứ mệnh thành công nhưng dư luận đều biết rõ điều ngược lại.

Mỹ kết thúc sứ mệnh gần 20 năm ở Afghanistan vào ngày 31/8

Mỹ kết thúc sứ mệnh gần 20 năm ở Afghanistan vào ngày 31/8

Tổng thống Joe Biden tuyên bố, chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan sẽ kết thúc vào 31/8, người Afghanistan sẽ phải tự quyết định tương lai của chính mình.