Tại một buổi họp báo trong tuần này, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Banks cho biết, Taliban hiện đã tiếp cận lượng khí tài khổng lồ mà quân đội Mỹ bỏ lại trong quá trình rút khỏi Afghanistan. Chúng bao gồm 75.000 phương tiện, hơn 200 máy bay và trực thăng, hơn 600.000 vũ khí nhỏ và vũ khí hạng nhẹ.

Các tay súng Taliban cầm theo súng do Mỹ chế tạo đi tuần tra trên đường phố thủ đô Kabul, Afghanistan. Nguồn: Washing ton Post

Báo The Independent dẫn lời ông Banks nói thêm, Taliban hiện nắm trong tay số trực thăng quân sự Black Hawk nhiều hơn 85% các quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, nhóm còn thu giữ được các kính nhìn ban đêm, áo giáp, thiết bị y tế cũng như các thiết bị sinh trắc học chuyên quét mắt, dấu vân tay và lưu trữ thông tin tiểu sử của những người Afghanistan từng trợ giúp Mỹ và liên quân suốt 20 năm qua.

Ông Banks giải thích, do bản thân từng đảm trách việc bán thiết bị quân sự cho nước ngoài của chính phủ Mỹ nên ông biết rõ số khí tài Washington đã chuyển giao cho quân đội và cảnh sát Afghanistan. Vị chính khách Cộng hoà này chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã không có kế hoạch thu hồi hoặc mang theo số khí tài kia đi khi rút hoàn toàn khỏi quốc gia Nam Á.

Theo tờ Washington Post, những đoạn video ghi tại các khu vực Afghanistan lọt vào tay Taliban cho thấy, các thành viên của nhóm đang cầm trong tay súng, đi trên những chiếc xe bọc thép, lái trực thăng Black Hawk và điều khiển cả các máy bay không người lái do Mỹ chế tạo.

Ibraheem Bahiss, một chuyên gia về Taliban làm việc cho tổ chức phi chính phủ Khủng hoảng quốc tế nhận định, nhóm Hồi giáo này biết rất rõ giá trị của các vũ khí tân tiến. Dù còn nhiều ý kiến nghi ngờ khả năng sử dụng các khí tài phức tạp của Taliban nhưng một số nhà quan sát cho rằng, việc thâu tóm công nghệ Mỹ có thể là chiến thắng mang tính biểu tượng cho nhóm sau nhiều thập niên chống đối bằng vũ khí đơn giản, luôn e ngại hỏa lực cũng như sức mạnh kỹ thuật của Washington.

Tuấn Anh

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Điều ít biết về nhóm khủng bố đứng sau vụ tấn công đẫm máu ở Kabul

Điều ít biết về nhóm khủng bố đứng sau vụ tấn công đẫm máu ở Kabul

Nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), nhánh vô cùng bạo lực thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công sân bay Kabul, Afghanistan, khiến hơn 100 người, bao gồm 13 lính Mỹ thiệt mạng.

Thủ lĩnh bí ẩn của Taliban đang ở đâu?

Thủ lĩnh bí ẩn của Taliban đang ở đâu?

Giữa lúc Taliban đang chuẩn bị ra mắt chính phủ mới ở Afghanistan, dư luận bắt đầu chuyển hướng chú ý vào vị thủ lĩnh bí mật của nhóm - Haibatullah Akhundzada.