Theo hãng thông tấn Reuters, phần mềm được công bố trong chuyến thăm tới Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks hôm 14/12.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, công cụ này có tác dụng tính toán nguy cơ xảy ra “va chạm chiến lược” thông qua xem xét các dữ liệu từ đầu năm 2020 cho đến nay, và đánh giá các hoạt động quan trọng đã ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung trong khoảng thời gian này.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks (áo đen) trong cuộc họp với Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hôm 14/12. Ảnh: Không quân Mỹ

Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp dự đoán những hành động có thể khiến Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ. Vị quan chức trên tiết lộ, Lầu Năm Góc nhờ đó mà có thể chuẩn bị kế hoạch hành động trước 4 tháng so với thực tế.

Trước đó, quân đội Trung Quốc hồi tháng 10 đã lên án việc Mỹ và Canada điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan, đồng thời cáo buộc hai nước đang đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực. Những sự việc như vậy đã thúc đẩy quân đội Mỹ phát triển một công cụ dự đoán phản ứng, nhằm bảo đảm Washington không vô tình gây hấn với Bắc Kinh.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ giáng đòn trừng phạt thêm nhiều công ty Trung Quốc

Mỹ giáng đòn trừng phạt thêm nhiều công ty Trung Quốc

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số nhà sản xuất thuốc giảm đau của Trung Quốc, để kiềm chế nạn nghiện thuốc giảm đau đã giết chết tới hơn 100.000 người Mỹ vào năm ngoái.

Mỹ - Trung - Triều nhất trí 'trên nguyên tắc' chấm dứt chiến tranh sau 68 năm

Mỹ - Trung - Triều nhất trí 'trên nguyên tắc' chấm dứt chiến tranh sau 68 năm

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, hôm nay (13/12), thông báo Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên vừa nhất trí trên nguyên tắc sẽ chính thức tuyên bố chấm dứt cuộc chiến 1950-1953.