Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 24/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết khoảng 56 bệ phóng tên lửa, 41 oanh tạc cơ hạng nặng, và 4 hầm chứa tên lửa của Mỹ đã bị loại khỏi danh sách vũ khí được Washington công khai, và Moscow chưa thể xác nhận rằng chúng có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân hay không. 

Do đó, tuyên bố cho rằng Mỹ đang có khoảng 101 bệ phóng tên lửa và oanh tạc cơ vượt quá số lượng cho phép theo Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (gọi tắt là New START).

Thống kê của Nga cho thấy nước này đang sở hữu 517 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, oanh tạc cơ chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân và 1.456 đầu đạn các loại. Trong khi đó, con số này của Mỹ lần lượt là 651 tên lửa, oanh tạc cơ và 1.357 đầu đạn. Moscow có 767 bệ phóng tên lửa đang trong trạng thái triển khai và cất trữ, còn Mỹ có 800 bệ phóng các loại.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Mỹ phóng thử hồi tháng 10/2020. Ảnh: USAF

Phản hồi trước tuyên bố trên, phía Mỹ cho rằng họ vẫn hoàn hoàn toàn tuân thủ hiệp ước New START, và đang thực hiện các công đoạn chuyển đổi để chế tạo các bệ phóng và oanh tạc cơ hạng nặng không có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân, đưa chúng ra ngoài quy định của hiệp ước.

New START là hiệp ước kiểm soát vũ khí được Nga và Mỹ ký kết, quy định mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, mức thấp nhất trong hàng chục năm qua. Hiệp ước cũng giới hạn số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm, cũng như oanh tạc cơ mang theo bom và tên lửa hành trình có đầu đạn hạt nhân của hai nước.

Nga và Mỹ đầu năm đã nay cùng gia hạn hiệp ước New START thêm 5 năm, chỉ vài ngày trước khi hiệp ước cũ hết hiệu lực vào ngày 5/2.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Nga và Mỹ đang cố thúc đẩy việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào tháng tới, bất chấp mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước. 

Việt Anh

Mỹ 'buông' Trung Đông, Nga - Trung Quốc lấp khoảng trống

Mỹ 'buông' Trung Đông, Nga - Trung Quốc lấp khoảng trống

Tướng thủy quân lục chiến Mỹ Frank McKenzie cảnh báo, Nga và Trung Quốc sẽ mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông khi Mỹ thu hẹp sự hiện diện tại đây. 

Mỹ, Nga đồng loạt tập trận ở khu vực Balkan

Mỹ, Nga đồng loạt tập trận ở khu vực Balkan

Cả hai lực lượng quân sự Mỹ và Nga đã tổ chức các cuộc tập trận gần thủ đô Belgrade của Serbia trong tuần này, nhằm duy trì tầm ảnh hưởng của mình ở bán đảo Balkan.