"Theo kế hoạch huấn luyện các lực lượng vũ trang Nga trong năm 2022, một loạt cuộc tập trận hải quân sẽ được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 2 tại tất cả những khu vực thuộc quản lý của các hạm đội, dưới sự chỉ đạo chung của Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolay Yevmenov", Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/1 cho biết.

Thông báo cũng nói thêm, các cuộc tập trận sẽ diễn ra ở những vùng biển gần Nga cùng những vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng trên thế giới. Trong đó, sẽ có một số cuộc tập trận ở Địa Trung Hải, Biển Bắc, Biển Okhotsk, đông bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

{keywords}
Lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Baltic của Hải quân Nga trong cuộc tập trận ở vùng Kaliningrad hôm 24/12/2021. Ảnh: Reuters

Mục đích chính của các cuộc tập trận là cho phép lực lượng hải quân và không gian vũ trụ huấn luyện các hoạt động bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga ở các vùng biển trên thế giới, đồng thời đối phó với những mối đe dọa quân sự trên biển nhằm vào Nga. Các lực lượng tham gia sẽ bao gồm 140 tàu chiến và các tàu hỗ trợ, 60 máy bay, 1.000 đơn vị khí tài quân sự và khoảng 10.000 quân nhân.

Cũng trong ngày 20/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu ngầm Volkhov thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã phóng một tên lửa hành trình Kalibr từ vị trí trên vùng biển phía đông Triều Tiên, nhằm vào mục tiêu cách đó hơn 1.000km trên đất liền ở vùng Khabarovsk.

Một trong những động thái đáng chú ý khác của Nga là triển khai binh sĩ tới Belarus để tham gia tập trận chung gần biên giới Ukraina và các nước thành viên NATO vào tháng sau. Ngoài ra, nước này còn tổ chức tập trận hải quân chung với Trung Quốc và Iran từ hôm 18 cho đến 22/1.

Các cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Moscow và phương Tây đang leo thang trong thời gian gần đây. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraina, với lo ngại nước này có thể tấn công quốc gia láng giềng. Phía Nga đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên, và khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây nước này hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Xem chiến hạm Nga tập trận cùng Trung Quốc và Iran

Xem chiến hạm Nga tập trận cùng Trung Quốc và Iran

Giới chức quân sự Nga cho biết, các chiến hạm của nước này từ hôm 18/1 đã tham gia cuộc tập trận CHIRU-2Q22 cùng Trung Quốc và Iran ở Vịnh Oman.

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.