“Nhân viên điều khiển hệ thống S-300V4 đang được huấn luyện để xử lý tình huống khi phát hiện bất kỳ sự xâm phạm không phận Nga tại quần đảo Kuril”, Chỉ huy lực lượng phòng không thuộc Quân khu miền đông Nga, Thiếu tướng Gennady Zhidko nói.

{keywords}
Hệ thống phòng không S-300V4 tại quần đảo Kuril. Ảnh: Zvezda TV

RT nhận định, động thái trên xảy ra trong bối cảnh tàu chống ngầm cỡ lớn Admiral Vinogradov thuộc Hạm đội Thái Bình Dương hôm 24/11 đã phát hiện tàu khu trục John McCain của hải quân Mỹ đang xâm nhập lãnh hải của Nga ở Vịnh Peter Đại đế.

Giới chức Nga khi đó cho hay, tàu chiến Mỹ đã đi vào sâu trong lãnh hải Nga 2km. Sau khi lời cảnh báo được đưa ra, tàu John McCain của Mỹ đã quay lại vùng biển trung lập.

Hãng tin Anadolu nhận định, việc Nga triển khai hệ thống phòng không tại quần đảo Kuril sẽ gặp phải sự phản đối dữ dội từ Nhật Bản, khi nước này cũng coi đây là một phần lãnh thổ của mình. Do tranh chấp ở quần đảo này, nên hai quốc gia Nga và Nhật Bản cho tới nay vẫn chưa ký hiệp định hòa bình.

Theo Anadolu, giới chức Moscow lo ngại nếu nước này nhượng bộ và trả một phần quần đảo Kuril cho Nhật Bản, thì Mỹ có thể sẽ triển khai những hệ thống tên lửa ở đây. Từ đó tạo ra mối đe dọa quân sự trực tiếp nhằm vào Nga.

Video: Nga triển khai hệ thống phòng không tại quần đảo Kuril. Nguồn: Zvezda TV

Tuấn Trần

Những yếu tố tạo nên sức mạnh của hải quân Australia

Những yếu tố tạo nên sức mạnh của hải quân Australia

Australia được đánh giá là có lực lượng hải quân mạnh nhất khu vực Nam Thái Bình Dương, có khả năng thực hiện các chiến dịch trên toàn thế giới.

Iskander - ‘Lưỡi dao’ cắm vào sườn châu Âu

Iskander - ‘Lưỡi dao’ cắm vào sườn châu Âu

Với những tính năng đặc biệt của mình, tên lửa đạn đạo Iskander của Nga là mối bận tâm thường trực với nhiều lãnh đạo quân sự châu Âu.