“Chiến đấu cơ F-35A đã bay lần đầu trong những năm 2000. Đó là là cả một thế hệ rồi. Chúng tôi không thể đợi tới năm 2045 hoặc 2050, nếu chúng tôi định đầu tư hàng tỷ USD. Chúng tôi không có thời gian để chờ đợi hay tiền bạc để phí phạm”, Sputnik dẫn lời ông Gilday nói.

{keywords}
Dàn chiến đấu cơ F-35. Ảnh: Lockheed Martin

“Hải quân Mỹ sẽ tập trung vào các ưu tiên khác. Nhiệm vụ của tôi là tối đa hóa sức mạnh hải quân. Chúng tôi đang cắt giảm rất nhiều để dồn tiền vào việc đóng tàu”, ông nói thêm.

Nhưng khi được hỏi về bất kỳ quyết định nào được đưa ra nhằm đẩy mạnh các kế hoạch đầy tham vọng về chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu để thay thế cho dự án F-35 tai tiếng, tốn kém và dính đầy vấn đề, thì vị Tham mưu trưởng này từ chối trả lời.

Tuy nhiên theo một bài viết được trang quân sự Defensenews đăng tải hồi giữa tháng trước, thì Không quân Mỹ đã bí mật thiết kế, chế tạo và cho bản thử nghiệm của chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu bay thử.

Sputnik dẫn các báo cáo từ Mỹ cho thấy, chương trình chiến cơ F-35 vẫn đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng. Theo báo cáo kiểm tra hoạt động tài khóa năm 2019, F-35 vẫn còn 873 khiếm khuyết, bao gồm 13 vấn đề có thể gây nguy hiểm cho sự sống còn của máy bay.

Tuấn Trần

Xem chiến đấu cơ MiG-31 tác chiến ở độ cao 20.000m

Xem chiến đấu cơ MiG-31 tác chiến ở độ cao 20.000m

Bộ Quốc phòng Nga gần đây đã tung ra video giới thiệu tiêm kích MiG-31 tham gia tác chiến ở tầng bình lưu của trái đất.

Hàn Quốc lo ngại tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên

Hàn Quốc lo ngại tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên

AP cho biết, nhiều loại vũ khí mới đã được Bình Nhưỡng phô diễn lần đầu trong buổi duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên.