{keywords}
Philippines cho biết các tàu Trung Quốc hiện diện tràn ngập và đe doạ ở Biển Đông. Ảnh: Philippines Inquirer

Lực lượng này được gọi là “Những người đàn ông xanh bé nhỏ” của Trung Quốc - lực lượng dân quân biển gồm hàng trăm tàu và hàng nghìn thuỷ thủ.

Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận sự hiện diện của đội quân này khi bị chất vấn và chỉ gọi đó là “dân quân biển”. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây cho rằng cái gọi là dân quân biển này thực chất là một phần không thể tách rời trong nỗ lực thực thi các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

CNN dẫn lời các chuyên gia nói, các con tàu được sơn màu xanh và thuỷ thủ đoàn của nó (được cho là do Quân đội Trung Quốc kiểm soát và tài trợ) có thể nhanh chóng đưa sự hiện diện lớn của Trung Quốc tới quanh các bãi đá ngầm và đảo tranh chấp.

Lực lượng dân quân trên đã trở thành tiêu đề của nhiều bài báo vào tháng trước khi hơn 200 tàu cá Trung Quốc tập trung quanh Đá Ba Đầu (tên tiếng Anh là Whitsun Reef), thuộc cụm Sinh Tồn nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các nhà phân tích tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tại Singapore cho hay, họ chưa từng thấy một chiến dịch nào của Trung Quốc ở quy mô như vậy trước đây.

“Sự cố ở Đá Ba Đầu là chưa từng có về quy mô cũng như đáng chú ý về thời gian: số lượng lớn nhất các tàu cá Trung Quốc tập trung bất cứ lúc nào tại một khu vực ở quần đảo Trường Sa và có mặt tại đó trong vài tuần”, Samir Puri và Greg Austin, hai nhà nghiên cứu cấp cao tại IISS viết trên blog của viện này vào tuần trước.

Philippines đã phản đối sự hiện diện này tới Bắc Kinh, gọi các tàu này là hiện diện áp đảo và đe doạ đồng thời yêu cầu các tàu Trung Quốc phải rời khu vực. Bắc Kinh đã phản đối và cho rằng các tàu này, có lúc lên tới 220 chiếc theo thông tin của chính phủ Philippines, neo đậu trong khu vực chỉ đơn giản là tránh thời tiết xấu. Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines thì thẳng thừng hơn khi tuyên bố: “Không có lực lượng dân quân biển như cáo buộc”.

Bất chấp sự phủ nhận của chính phủ Trung Quốc, giới chuyên gia phương Tây đã hiểu rõ về cái mà Lầu Năm Góc gọi là Lực lượng dân quân biển có vũ trang (PAFMM).

Carl Schuster, cựu giám đốc các chiến dịch tại Trung tâm tình báo chung thuộc Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ nói với CNN: “Lực lượng dân quân biển có vũ trang không đánh cá. Họ có vũ khí tự động trên tàu và thân tàu được gia cố, khiến cho đội quân này rất nguy hiểm ở cự ly gần. Ngoài ra, các tàu có tốc độ tối đa khoảng 21-24 hải lý/giờ, nhanh hơn 90% tàu đánh cá trên thế giới”.

Một số chuyên gia gọi lực lượng dân quân biển này là “Những người đàn ông xanh bé nhỏ”.

“Lực lượng dân quân biển này được Bắc Kinh dùng để áp đặt yêu sách chủ quyền với các quốc gia khác và đưa ra những tuyên bố trái pháp luật”, một báo cáo hồi tháng 12/2020 của những người đứng đầu lực lượng hải quân, thuỷ quân lục chiến và tuần duyên Mỹ cho biết.

“Lực lượng dân quân này là thành phần chủ chốt của lực lượng vũ trang Trung Quốc đồng thời là một phần của cái gọi là Hệ thống các lực lượng vũ trang của nhân dân”, Conor Kennedy và Andrew Erickson, hai chuyên gia hàng đầu của Mỹ về chủ đề này viết cho Trường cao đẳng chiến tranh hải quân năm 2017. Hai chuyên gia này cho biết thêm: “Đó là một lực lượng phát triển, được kiểm soát”.

Theo các chuyên gia phương Tây, khái niệm lực lượng dân quân biển hay lực lượng hải quân không chuyên cho phép Trung Quốc đưa ra các yêu sách về lãnh thổ mà không cần sự tham gia của quân đội.

Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng của RAND Corp năm ngoái viết: “Các hoạt động ở vùng xám được thiết kế để chiến thắng mà không cần chiến đấu bằng cách áp đảo đối thủ với hàng loạt tàu cá”.

Hoài Linh

Mỹ và Philippines lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ và Philippines lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin về các hoạt động của tàu dân quân Trung Quốc ở Biển Đông.

Hình ảnh hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc neo đậu trái phép trên Biển Đông

Hình ảnh hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc neo đậu trái phép trên Biển Đông

Hãng tin Reuters đã đăng tải loạt ảnh hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc đang neo đậu trái phép xung quanh Đá Ba Đầu, nằm trong cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.