“Việc gặp gỡ đồng minh là Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) ở Biển Đông, đã cho phép chúng tôi nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu khi giong buồm ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các hoạt động thao diễn phức tạp mà chúng tôi thực hiện phản ánh tình hữu nghị bền chặt và tính chuyên nghiệp hàng hải mà hải quân của chúng ta chia sẻ”, chỉ huy tàu USS Jackson, ông Michael Root cho biết.

Trong khi đó chỉ huy tàu JS Yudachi, ông Wakushima Hidetaka nói rằng, Hải quân Mỹ và Nhật Bản “vẫn đang hợp tác chặt chẽ trên bất kỳ vùng biển nào, và đã tiến hành nhiều bài huấn luyện chiến thuật”.

{keywords}
Tàu JS Yudachi của Nhật Bản và tàu USS Jackson của Mỹ ở Biển Đông hôm 28/10. Ảnh: Navy.mil

JS Yudachi thuộc lớp khu trục hạm Murasame được Nhật Bản chế tạo và đưa vào biên chế JMSDF từ năm 1999. Tàu có chiều dài 151m; sườn ngang 17,4m; mớn nước 5,2m. Tàu có trọng tải tối đa gần 6.200 tấn.

{keywords}
Bản vẽ thiết kế bên ngoài của lớp khu trục hạm Murasame. Ảnh: The-blueprints.com

JS Yudachi cần hai động cơ GE LM2500 và hai động cơ Roll-Royce Spey SM1C để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 56 km/h với tầm hoạt động lên tới 8.350km.

Do tác chiến trên biển, nên JS Yudachi lắp đặt nhiều radar hoặc trang thiết bị điện tử có thể phát hiện các mục tiêu đối phương trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển.

Cụ thể, loại radar OPS-24B được trang bị trên tàu có thể theo dõi được mục tiêu đối phương ở khoảng cách 444,5km và độ cao tối đa 30,4km. Hay hệ thống cảm biến sóng âm J/OQS-5 của JS Yudachi có thể phát hiện mục tiêu dưới mặt nước như tàu ngầm hoặc ngư lôi của đối phương ở khoảng cách 74,1km.

{keywords}
Radar OPS-24B. Ảnh: Wikipedia

Hệ thống vũ khí được lắp đặt trên JS Yudachi gồm có hai hệ thống Phalanx CIWS bao gồm pháo sáu nòng M61A1 Vulcan cùng các radar điều khiển hỏa lực; một pháo OTO Melara 76mm; một hệ thống Mark 48 chứa 16 tên lửa phòng không RIM-162 (RAM); một hệ thống Mark 41 chứa 16 tên lửa chống tàu ngầm RUM-139 VL-ASROC có tầm bắn 22km.

{keywords}
Hệ thống Mark 48 (khoanh đỏ) lắp trên lớp khu trục hạm Murasame. Ảnh: Seaforces.org

Ngoài ra, tàu JS Yudachi được trang bị hệ thống phóng mồi bẫy Mark 36 SRBOC có nhiệm vụ đánh lừa tên lửa chống hạm của đối phương; hệ thống chống ngư lôi AN/SLQ-25 Nixie do Mỹ sản xuất và một trực thăng chống ngầm SH-60J/K.

Video: Nội thất bên trong JS Yudachi. Nguồn: Kênh OBK của Nhật Bản

                                           >>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Uy lực tàu sân bay Nhật tập trận trên Biển Đông

Uy lực tàu sân bay Nhật tập trận trên Biển Đông

Nhóm tác chiến USS Carl Vinson của Mỹ và tàu sân bay JS Kaga của Nhật vài ngày qua đã tổ chức tập trận tại Biển Đông.

Hình ảnh tàu sân bay Nhật và Mỹ tập trận ở Biển Đông

Hình ảnh tàu sân bay Nhật và Mỹ tập trận ở Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật đang diễn tập an ninh hàng hải tại Biển Đông.