Trang China Military cho biết, dự kiến khu trục hạm Lhasa sẽ được đưa vào biên chế Hạm đội Bắc Hải trong thời gian tới.

{keywords}
Lễ hạ thủy tàu khu trục Lhasa hôm 7/3. Ảnh: Baidu

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lhasa được Trung Quốc khởi đóng từ tháng 4/2018 và hạ thủy hôm 7/3/2021. Tàu có chiều dài 180m; sườn ngang 20m; độ mớn nước 6,6m. Trọng tải tối đa tàu có thể lên tới 13.000 tấn khi được trang bị đầy đủ vũ khí.

{keywords}
Bản thiết kế lớp tàu Type 55. Ảnh: Pinterest

Tàu Lhasa cần bốn động cơ tuabin QC-280 để hoạt động. Và để tăng cường tốc độ di chuyển, các kỹ sư Trung Quốc khi đóng tàu cũng đã cho lắp đặt thêm vị trí cho sáu động cơ tuabin QD-50 loại nhỏ hơn.Vận tốc tối đa tàu Lhasa có thể đạt hơn 56 km/h.

{keywords}
Cấu tạo động cơ QC-280. Ảnh: Aixifan

Do tác chiến trên biển, nên tàu khu trục Lhasa được trang bị nhiều loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển, cũng như các hệ thống cảm biến phát hiện tàu ngầm hoặc thủy lôi được đối phương triển khai trên chiến trường như radar bang tần X hay radar mảng quét pha điện tử chủ động (AESA) Type 346B với cự ly hoạt động có thể lên tới hơn 450km.

{keywords}
Hai radar mảng quét pha điện tử chủ động Type 346B lắp bên tháp chỉ huy. Ảnh: Wikipedia

Hệ thống vũ khí lắp đặt trên Lhasa khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như pháo H/PJ-38 cỡ nòng 130mm; pháo đa nòng Type 730 với tốc độ bắn lên tới 5.800 phát/phút; hay tên lửa phòng không tầm ngắn HQ-10 với cơ số đạn 24 quả. Ngoài ra, tàu còn có sân đáp trực thăng đủ rộng cho trực thăng vận tải Harbin Z-9 hoặc Changhe Z-18.

{keywords}
Pháo đa nòng Type 730 với tốc độ bắn lên tới 5.800 phát/phút. Ảnh: Defense Studies

Video: Tính năng tàu khu trục Type 55 của Trung Quốc. Nguồn: Haokan

Tuấn Trần

Sức mạnh tàu khu trục Nhật Bản mới hạ thủy

Sức mạnh tàu khu trục Nhật Bản mới hạ thủy

Trang tin Naval Technology cho biết, khu trục hạm đa nhiệm JS Mogami thuộc lớp 30FFM đã được hạ thủy chính thức ở Nagasaki, Nhật Bản.

Sức mạnh tàu khu trục Pháp triển khai đến Biển Đông

Sức mạnh tàu khu trục Pháp triển khai đến Biển Đông

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Pháp đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đông bằng việc điều hai tàu chiến đi qua vùng biển này.