“Có 30 hệ thống phóng và điều khiển (CLU) và 180 tên lửa Javelin đã được chuyển giao cho Ukraina vào ngày 23/10”, tờ Business Standard dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Anton Semelroth nói trong buổi họp báo được tổ chức hôm 9/12.

FGM-148 Javelin là vũ khí chống tăng do Tập đoàn công nghệ Texas Instruments và công ty Martin Marietta của Mỹ (nay là hai tập đoàn Raytheon và Lockheed Martin) sản xuất và đưa vào biên chế quân đội Mỹ từ năm 1996. Tổng trọng lượng của hệ thống Javelin là 22,3kg, trong đó tên lửa nặng 15,9kg. Tên lửa có chiều dài 1,1m, đường kính thân 0,13m. Tổ bắn Javelin gồm hai người.

{keywords}
Hệ thống vũ khí chống tăng Javelin. Ảnh: Military Todays

Theo trang Military Today, Javelin sử dụng đầu đạn nổ lại (Tandem), tức sau khi liều thứ nhất ở đầu tên lửa phát nổ khiến giáp phản ứng nổ (ERA) lắp trên xe tăng đối phương tại vị trí đó mất tác dụng phòng vệ, thì liều nổ thứ hai của tên lửa sẽ bắn vào phần giáp xe tăng không còn được che chắn, và khiến cho xe tăng đối phương bị phá hủy. Số liệu được quân đội Mỹ công bố cho thấy, Javelin đủ khả năng xuyên qua 0,8m thép đồng nhất.

Tầm bắn hiệu quả của Javelin nằm trong khoảng 75 - 2.500m; tầm bắn tối đa đạt 4.750m. Sau khi được phóng đi, tên lửa sẽ sử dụng đầu dò hồng ngoại để tự động bám theo mục tiêu mà không cần bất kỳ sự can thiệp hay chỉnh hướng từ phía xạ thủ, tức theo nguyên lý “bắn và quên”. Do vậy, xạ thủ có thể chọn chế độ bắn thẳng hoặc tấn công từ trên nóc xe tăng đối phương, nơi có giáp mỏng hơn các vị trí khác. Ngoài ra, Javelin cũng được dùng để bắn vào các tòa nhà hoặc công sự lính đối phương trú ẩn trong đó.

{keywords}
Tên lửa Javelin được phóng đi. Ảnh: Military Today

Theo tờ New York Times, Javelin từng được lính Mỹ sử dụng trong chiến tranh Iraq vào tháng 4/2003 tại đèo Debecka nằm giữa hai tỉnh Mosul và Kirkuk, khi một trung đội đặc nhiệm Mỹ dùng tên lửa này để bắn hạ 2 xe tăng T-55, 8 xe bọc thép chở quân và 4 xe tải chở lính trong biên chế quân đội Iraq.

“Trung sĩ Brown đã dùng tên lửa Javelin bắn hạ hai xe bọc thép chở quân và một xe tải chở lính. Sau đó, trung sĩ Adamec cũng sử dụng Javelin để bắn hạ thêm hai xe bọc thép nữa. Hai người bọn họ đã ‘dập tắt’ cuộc tấn công. Họ đã biến cuộc tấn công có tổ chức của quân Iraq thành sự hỗn loạn”, Thiếu tá Curtis W. Hubbard, người chỉ huy trận đánh tại đèo Debecka, kể lại tình hình hôm đó.

Video: CNN/Youtube

                                         >>> Đọc tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Uy lực hệ thống tên lửa Nga triển khai gần Nhật Bản

Uy lực hệ thống tên lửa Nga triển khai gần Nhật Bản

Quân khu phía Đông của Nga cho biết, họ đã triển khai hệ thống tên lửa Bastion tới đảo Matua thuộc chuỗi đảo Kuril ở Thái Bình Dương, nằm gần Nhật Bản.

Bí mật thú vị về tên gọi của các tên lửa Nga

Bí mật thú vị về tên gọi của các tên lửa Nga

Theo truyền thống của ngành chế tạo tên lửa Nga, tên đặt cho các mẫu vũ khí được tạo ra, và một số tên của tên lửa, thường không liên quan đến hình dáng và mục đích của chúng.