Theo trang National Interest, suốt nhiều năm qua, Ấn Độ là nước chuyên đi mua vũ khí của các quốc gia khác. Thậm chí, một báo cáo thống kê rằng, nước này từng là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới trong giai đoạn 1950 - 2017.

{keywords}
 

Tuy nhiên, thực tế trên dự kiến sắp thay đổi khi Ấn Độ có thể bắt đầu xuất khẩu tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho nhiều nước châu Á và Trung Đông vào cuối năm nay.

Tạp chí Economic Times trích dẫn lời Đại tá Ấn Độ S K Iyer, Giám đốc Công ty Hàng không vũ trụ BrahMos phát biểu tại triển lãm thương mại quốc phòng IMDEX Asia 2019 rằng: "Nhiều nước Đông Nam Á sẵn sàng mua các tên lửa của chúng tôi. Đây sẽ là mặt hàng vũ khí xuất khẩu đầu tiên của Ấn Độ. Chúng tôi đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm về tên lửa từ các nước Vùng Vịnh".

Theo Economic Times, trong số các nước Đông Nam Á tiềm năng trở thành bạn hàng mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ có Việt Nam, Malaysia, Singapore và Indonesia.

{keywords}
 

BrahMos là tên lửa hành trình chạy bằng nhiên liệu lỏng tầm trung siêu thanh có thể phóng từ biển, đất liền và trên không. Trang Defense Post đưa tin, Ấn Độ đã hợp tác với Nga để phát triển loại vũ khí này.

Tên lửa hiện đang được sản xuất tại Công ty hàng không vũ trụ BrahMos, một liên doanh giữa Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng của Chính phủ Ấn Độ (DRDO) với Văn phòng thiết kế tên lửa NPO Mashinostroeyenia của Nga, ở Hyderabad.

{keywords}
 

BrahMos thực tế là tên lửa hành trình siêu thanh tầm trung, vận hành nhờ động cơ phản lực nhiên liệu lỏng, có thể phóng đi từ cả trên mặt đất, trên không và trên biển. Tên lửa có thể đạt vận tốc Mach 3 (hơn 3.700 km/h), nhanh nhất hiện nay đối với tên lửa hành trình.

Tùy theo vị trí phóng, BrahMos có thể mang theo đầu đạn nặng 200kg (phiên bản dùng phóng trên mặt đất) hoặc 300kg (phiên bản phóng trên không).

Hôm 22/5 vừa qua, Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố đã phóng thử thành công một quả tên lửa BrahMos nặng 2,5 tấn từ một chiếc tiêm kích Su-30 MKI do Nga chế tạo và có điều chỉnh "phức tạp" cả về cơ khí, điện tử cũng như phần mềm. Sau khi bay hết quãng đường gần 300km, tên lửa đã găm trúng mục tiêu trên mặt đất.

Nhà chức trách Ấn Độ không tiết lộ thêm về nơi thực hiện vụ thử nghiệm tên lửa đầu tiên từ trên không này cũng như các chi tiết khác liên quan đến sự kiện.

{keywords}
 

Trước đó, Ấn Độ đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa BrahMos nhắm bắn mục tiêu trên biển lần đầu tiên vào cuối năm 2017. Và vụ phóng cũng được công bố thành công, với vận tốc tối đa của tên lửa thử nghiệm là Mach 2.8 (khoảng 3.457 km/h).

{keywords}
 

"Tên lửa BrahMos mang tới cho Không quân Ấn Độ khả năng tấn công đáng mơ ước, từ nhiều khoảng cách đối với bất kỳ mục tiêu nào trên biển hoặc trên đất liền với độ chính xác cao bất kể ngày, đêm và trong mọi điều kiện thời tiết", Bộ Quốc phòng Ấn Độ nhấn mạnh.

Tuấn Anh