K2 “báo đen” là xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Hàn Quốc, được Cơ quan Phát triển Quốc phòng của Hàn Quốc nghiên cứu và phát triển trong những năm 2000.

{keywords}
Xe tăng K2 của Hàn Quốc. Ảnh: Wikipedia

Các tài liệu quân sự Hàn Quốc cho biết, K2 dài 10,8m (tính cả nòng pháo), rộng 3,6m, cao 2,4m và nặng hơn 55 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 3 người, gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ.

{keywords}
Thiết kế xe tăng K2. Ảnh: Huyndai Company Defense System

Xe được trang bị một động cơ diesel Doosan DV27K với sức kéo 1.500 mã lực. Nhờ vậy, K2 có thể di chuyển với vận tốc 70 km/h trên địa hình bằng phẳng và 50 km/h trên mọi địa hình tác chiến, với phạm vi hoạt động lên tới hơn 450km.

{keywords}
Động cơ diesel Doosan DV27K. Ảnh: Army Recognition

Tháp pháo xe tăng K2 được trang bị pháo Hyundai WIA CN08 cỡ nòng 120mm, cùng hai súng máy có cỡ nòng lần lượt là 12,7 x 99mm và 7,62 x 51mm NATO. Để tăng thêm khả năng tiêu diệt mục tiêu đối phương, K2 được trang bị loại đạn đặc biệt KSTAM (Korean Smart Top-Attack Munition) có khả năng tấn công phần nóc tháp pháo của xe tăng hoặc xe thiết giáp, do vị trí đó có lớp giáp mỏng hơn những nơi khác. Tầm bắn tối đa của đạn KSTAM có thể lên tới 8km.

{keywords}
Đạn KSTAM. Ảnh: Eugensystems.com
{keywords}
Nguyên lý hoạt động của đạn KSTAM. Ảnh: Eugensystems.com

K2 được trang bị một số hệ thống phát hiện các loại tên lửa chống tăng của đối phương. Chẳng hạn, hệ thống cảnh báo tên lửa áp sát (MAWS) được lắp trên xe có thể báo cho kíp lái về tên lửa của đối phương đang bắn về phía họ. Nhờ đó, kíp lái sẽ kích hoạt các hệ thống phòng ngự.

Bên ngoài K2 cũng được lắp các tấm giáp phản ứng nổ (ERA) để giảm thiểu sức công phá từ vũ khí chống tăng của đối phương.

{keywords}
Các tấm giáp phản ứng nổ được lắp xung quanh tháp pháo của K2. Ảnh: Fighting Vehicle.com

Video: Ultimate US Military

Tuấn Trần

Uy lực tên lửa từng bắn trúng xe tăng T-90 tại Syria

Uy lực tên lửa từng bắn trúng xe tăng T-90 tại Syria

Theo trang Military Today, tên lửa BGM-71 TOW là một trong những tổ hợp vũ khí chống tăng được sử dụng rộng rãi nhất thế giới.

Sức mạnh tên lửa Nga khiến xe tăng Israel khiếp đảm tại Lebanon

Sức mạnh tên lửa Nga khiến xe tăng Israel khiếp đảm tại Lebanon

Trang Military Todays nhận định, tên lửa Kornet là một trong những tổ hợp vũ khí chống tăng có tầm bắn xa nhất thế giới.