Theo kênh CNN, những phản ánh đầu tiên được ghi nhận vào tháng 12 năm ngoái. Nhiều thủy thủ báo cáo về tình trạng lây lan rệp giường lúc con tàu đang được neo đậu tại căn cứ Kitsap - Bremerton ở bang Washington. Dù vậy, phải mất hơn 2 tháng thì các nhà côn trùng học mới có thể phát hiện và xử lý tình trạng này.

Hạm trưởng Amanda Gray, phó cán bộ phụ trách lực lượng tàu ngầm của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương, nói với CNN rằng ngay sau khi các thủy thủ đệ đơn khiếu nại về tình trạng rệp giường lên lãnh đạo lực lượng hải quân, một nhóm kỹ thuật viên y tế dự phòng đã được Bệnh viện Hải quân Bremerton cử đến USS Connecticut để tiến hành khám xét.

{keywords}
Tàu ngầm USS Connecticut. Ảnh: Hải quân Mỹ

Sau khi xác định được các ổ rệp trên giường, nhóm kỹ thuật viên đã tiến hành xử lý hóa học đối với tất cả các bề mặt bị lây nhiễm và tiến hành sơ tán các thủy thủ bên trong tàu ngầm. Tuy nhiên, gia đình một số thủy thủ đã phản ảnh với truyền thông địa phương rằng, những thủy thủ này phải ngủ trong ôtô trong quá trình sơ tán.

Hạm trưởng Amanda Gray sau đó xác nhận với CNN rằng, một cơ sở tạm trú đã được thiết lập cho các thủy thủ khi tàu ngầm đang được phun khử khuẩn. Bà cũng cho biết không có vấn đề sức khỏe nào được ghi nhận bởi các thủy thủ trên tàu trong thời gian bị rệp giường xâm nhập, trừ "một số vết cắn" trên cơ thể.

Sau quá trình khử khuẩn, việc kiểm tra định kỳ trên tàu USS Connecticut vẫn sẽ tiếp tục, trong đó có việc thường xuyên giặt giũ nệm và khăn trải giường, để đảm bảo rệp giường không còn đất sống bên trong con tàu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ghi nhận rệp giường đang lây lan nhanh ở nhiều vùng trong thời gian gần đây. Chúng ẩn náu gần chỗ ngủ của con người như đường khâu nối, lò xo của nệm ngủ, khung giường và đầu giường. Vết cắn của rệp dù không nguy hiểm, nhưng vẫn có thể gây dị ứng.

Việt Anh

Nhiều thủy thủ tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông mắc vấn đề tâm lý

Nhiều thủy thủ tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông mắc vấn đề tâm lý

Hơn 1/5 số thủy thủ trên các tàu ngầm Trung Quốc đang hoạt động ở Biển Đông bị mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần, theo một nghiên cứu mới của chính các nhà khoa học nước này.