Thông tin chính thức từ Hải quân Mỹ cho hay, sự cố xảy ra khi 4 tiêm kích F-18 Super Hornet đang diễn tập màn bay theo đội hình "Kim cương 360" chuẩn bị cho Triển lãm Hàng không và dưới nước 2019 ở Chicago, bang Illinois, Mỹ cuối tuần trước. Tuy nhiên, hai trong số 4 tiêm kích này đã va vào nhau ở giữa không trung.

Trang Military.com dẫn lời Trung úy Michelle Tucker, phát ngôn viên cho Trưởng phòng huấn luyện không quân của Hải quân Mỹ cho hay: "Hai tiêm kích đã bay rất gần nhau. Kính buồng lái của máy bay số 3 đã va chạm vào phía dưới cánh của máy bay số 1".

Ngay sau sự cố, cả nhóm tiêm kích buộc phải tiến hành hạ cánh khẩn để tránh rủi ro đáng tiếc.

{keywords}
 

Ông Tucker nói thêm, các phi công không bị thương tích gì trong sự cố. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy chỉ có một tiêm kích bị xây xước nhẹ.

"Phi đội đã luyện tập chăm chỉ để vận hành theo cách an toàn nhất có thể. Và họ chỉ chọn những phi công hải quân và nhân viên hỗ trợ ưu tú nhất để tham gia nhóm", ông Tucker nhấn mạnh.

Mặc dù các tiêm kích gây sự cố đã được thay thế bằng những chiếc F-18 Super Hornet khác cho triển lãm, nhưng hai phi công lái chúng, Đại úy Eric Doyle và Trung úy James Cox, vẫn tiếp tục tham gia màn trình diễn Kim cương 360. Trong đó, Đại úy Doyle là sĩ quan chỉ huy của phi đội Blue Angels và lái tiêm kích số 1.

Đại diện Hải quân Mỹ thông báo, ngoài một số hoạt động bị trì hoãn do thời tiết xấu, không có vụ va chạm nào khác trên không trong thời gian chính thức diễn ra triển lãm cuối tuần qua. Phi đội Blue Angels rốt cuộc đã hoàn tất màn trình diễn thứ 21 của họ trong năm nay một cách thành công.

Tuấn Anh