"Kharkiv và Kiev hiện là hai mục tiêu quan trọng nhất đối với Nga. Do đó, việc bảo vệ thủ đô ngày nay là ưu tiên chính của nhà nước", ông Zelensky xác định trong một thông điệp trên Facebook ngày 1/3 và khẳng định quân Nga đang hướng tới thủ đô của Ukraine cũng như tới thành phố Kharkiv.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Cùng ngày 1/3, phát biểu trên đài Franceinfo, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire tuyên bố đất nước ông sẽ "tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện về kinh tế và tài chính nhằm vào Nga". Quan chức này cũng chỉ ra rằng châu Âu sẽ tìm cách trừng phạt Moscow và Tổng thống Vladimir Putin liên quan đến chiến sự ở Ukraine. 

Tuyên bố "488 cá nhân" Nga đã được đưa vào danh sách bị châu Âu trừng phạt, Bộ trưởng Le Maire khẳng định Pháp sẽ nhắm vào trung tâm của hệ thống Nga”, bao gồm cả Tổng thống Putin và các nhà tài phiệt. Ông mô tả "các biện pháp trừng phạt rất hiệu quả, các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính thậm chí cực kỳ hiệu quả" và "dự trữ ngoại hối của Nga đang tan chảy như tuyết dưới ánh mặt trời" vì "đồng rúp đã giảm 30%".

Trong một diễn biến mới, Thủ tướng Anh Boris Johnson đánh giá chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine "tồi tệ hơn so với dự đoán của chúng tôi", và nói thêm rằng châu Âu đang chứng kiến một "thảm họa bùng phát". 

Về phía Nga, đại diện thường trực của nước này tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya khẳng định Moscow không có kế hoạch xâm chiếm Ukraine sau khi kết thúc chiến dịch quân sự.

Tại cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Belarus ngày 1/3, Tổng thống Alexander Lukashenko thông báo nước ông không có kế hoạch tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. "Không cần thiết", ông Lukashenko nói và khẳng định Moscow "chưa bao giờ nêu vấn đề này với chúng tôi - về sự tham gia của chúng tôi vào xung đột quân sự".

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Thanh Hảo

Nga chặn đầu tư nước ngoài tháo chạy, chiến sự ở Ukraine tiếp diễn

Nga chặn đầu tư nước ngoài tháo chạy, chiến sự ở Ukraine tiếp diễn

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho rằng các doanh nhân không nên chịu áp lực chính trị khi đưa ra quyết định.