Trang tin Đa Chiều ngày 14/9 cho biết, Trung Quốc tuyên bố đến năm 2030 sẽ trở thành trung tâm sáng tạo trí tuệ nhân tạo chủ yếu của thế giới. Dự kiến đến khi đó giá trị của ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc sẽ đạt tới 150 tỷ USD. 

Vì mục tiêu này, hiện Trung Quốc đang đầu tư rất lớn vào các lĩnh vực công nghệ tin học như thiết kế chíp và máy tính lượng tử. Báo này cho biết, mặc dù các thông tin về vũ khí trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc vẫn thuộc loại cơ mật, nhưng qua thông tin công khai trên truyền thông Trung Quốc có thể thấy, nhưng vũ khí này bao gồm các loại xe tăng và xe cơ giới, tàu ngầm và tàu mặt nước và các loại máy bay ném bom, chiến cơ và máy bay không người lái (UAV).

{keywords}
Hình ảnh tiết lộ quân đội Trung Quốc dùng máy tính điều khiển xe tăng không người lái.

Trung tâm An ninh Mỹ (Center for a New American Security) hồi tháng 11/2017 đã công bố một bản báo cáo cho biết, quân đội Trung Quốc đang dựa vào trí tuệ nhân tạo để thực hiện giấc mơ dẫn đầu thế giới về lĩnh vực không người điều khiển trong vũ khí, thiết bị của hải, lục, không quân.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật hồi tháng 3/2018 đã dẫn một nguồn tin Trung Quốc nói, do Mỹ dẫn đầu quá xa trong các lĩnh vực chế tạo tàu sân bay, tàu ngầm và máy bay tàng tình, Trung Quốc dù có đuổi theo cũng mất rất nhiều thời gian, nhưng đóng vai chính trong chiến trường tương lai rất có thể là vũ khí trí tuệ nhân tạo (AI).

Người này nói, vì AI là công nghệ mới nên hiện nay khoảng cách giữa hai nước Trung Quốc và Mỹ hiện không lớn. Theo Trung Quốc, nếu đẩy mạnh phát triển công nghệ AI thì Trung Quốc có cơ hội vượt Mỹ để trở thành nước dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này.

Tờ Sankei cho rằng, vũ khí AI sẽ quyết định cán cân lực lượng quân sự của các quốc gia trong tương lai, nên tất cả các nước phát triển từ nay về sau sẽ ngày càng tăng cường đầu tư phát triển.

Theo ông Bill Goetz, chuyên gia về chiến lược quốc tế của Mỹ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để trí năng hóa lực lượng xe tăng, hải quân và không quân là một phần của chiến lược “tung đòn hiểm bất ngờ” của quân đội Trung Quốc. Chiến lược này bao gồm nghiên cứu phát triển vũ khí công nghệ cao để quân đội Trung Quốc có thể chiến thắng quân đội Mỹ hùng mạnh hơn nếu xảy ra xung đột trong tương lai.

Bill Goetz cho rằng, Trung Quốc sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tác chiến mạng cũng sẽ gia tăng mối đe dọa về các cuộc tấn công mạng và hoạt động gián điệp. Ông cho rằng, sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiện đại hóa vũ khí là cơ mật của Trung Quốc. Hiện nay người ta vẫn chưa biết được trình độ phát triển vũ khí AI của Trung Quốc đã đến mức nào.

Tuy nhiên, hồi tháng 3/2018, trong một chương trình truyền hình chào mừng kỳ họp quốc hội trên CCTV đã tình cờ để lộ hình ảnh cho thấy một người lính đang ngồi trước máy tính thao tác điều khiển loại xe tăng kiểu cũ Type – 59 đã được cải tiến thành xe tăng không người lái.

Trong một chương trình truyền hình khác đã xuất hiện cảnh hàng trăm xuồng chiến đấu không người lái được huy động bao vây tấn công một chiến hạm giả định của đối phương. Điều này cho thấy quân đội Trung Quốc đã đạt được thành tựu nhất định trong việc sử dụng công nghệ IT và tự động hóa.

Ngô Tuyết

 

Trung Quốc có thứ vũ khí khiến quân đội Mỹ đau đầu?

Trung Quốc có thứ vũ khí khiến quân đội Mỹ đau đầu?

Chiến cơ Su-35 là "cơn ác mộng khủng khiếp nhất" của Không quân Mỹ, tạp chí The National Interest viết.

Trung Quốc thử thành công tàu sân bay tự chế

Trung Quốc thử thành công tàu sân bay tự chế

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết, nước này đã thử nghiệm thành công tàu sân bay đầu tiên được sản xuất trong nước.

Cận cảnh quá trình xây đảo thần tốc của Trung Quốc

Cận cảnh quá trình xây đảo thần tốc của Trung Quốc

Một hòn đảo nhân tạo dài 625m, mọc trên 57 cột thép không gỉ khổng lồ, mỗi cột cao tương đương tòa nhà 13 tầng được Trung Quốc xây dựng trên biển đang dần thành hình.

Lầu Năm Góc 'mổ xẻ' lực lượng dân quân biển Trung Quốc

Lầu Năm Góc 'mổ xẻ' lực lượng dân quân biển Trung Quốc

Lầu Năm Góc vừa ra báo cáo thường niên về sự phát triển quân sự và an ninh liên quan tới Trung Quốc, trong đó phân tích kỹ về lực lượng dân quân biển nước này.

Hé lộ thế lực giúp Trung Quốc phát triển tên lửa hạt nhân

Hé lộ thế lực giúp Trung Quốc phát triển tên lửa hạt nhân

Một số nhà phân tích đã chỉ ra thế lực đứng sau, giúp Trung Quốc hiện đại hóa kho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của nước này.

Vì sao Trung Quốc xuất khẩu vũ khí ồ ạt sang châu Phi?

Vì sao Trung Quốc xuất khẩu vũ khí ồ ạt sang châu Phi?

Một diễn biến đáng chú ý trong thời gian qua là ngoài các hoạt động đầu tư và “ngoại giao đường sắt”, Trung Quốc còn đang tăng cường bán vũ khí đến châu Phi.