Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông tin từ cơ quan phòng vệ Đài Loan, cho biết 34 tiêm kích, 4 máy bay tác chiến điện tử và một oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc đại lục được phát hiện hoạt động phía trong ADIZ. Các máy bay này đã di chuyển về phía đông bắc quần đảo Đông Sa do Đài Bắc kiểm soát trong ngày 23/1.

{keywords}
Dàn tiêm kích F-16V của lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: Zuma Press

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã triển khai tiêm kích giám sát và phát cảnh báo qua điện đàm, đồng thời kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không để giám sát hoạt động của số máy bay quân sự nói trên.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Đây là đợt triển khai máy bay áp sát Đài Loan lớn nhất của đại lục kể tháng 10/2021, thời điểm 56 máy bay Trung Quốc được ghi nhận hoạt động bên trong ADIZ. Nhiều tháng qua, Đài Loan liên tục phản ánh về các đợt di chuyển vào trong ADIZ của không quân Trung Quốc đại lục, chủ yếu ở phía tây nam gần quần đảo Đông Sa. 

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, và Bắc Kinh có đầy đủ cơ sở pháp lý để chứng minh điều này.

>>> Đọc quân sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Trung Quốc triệu tập đại sứ Nhật vì phát biểu của cựu Thủ tướng Abe về Đài Loan

Trung Quốc triệu tập đại sứ Nhật vì phát biểu của cựu Thủ tướng Abe về Đài Loan

Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật tại Bắc Kinh tới họp khẩn sau khi cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo tuyên bố Tokyo sẽ không ngồi yên nếu Trung Quốc ra tay với Đài Loan.

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc di chuyển 'bất thường' ở eo biển Đài Loan

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc di chuyển 'bất thường' ở eo biển Đài Loan

Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc được cho là đã đi nổi qua eo biển Đài Loan hôm 29/11, động thái bị các chuyên gia nhận định là ‘bất thường’.