Thông cáo của quân đội Trung Quốc công bố hôm 9/7 cho biết, họ đã thiết lập một khu vực cấm tàu dân sự ra vào kéo dài từ thành phố ven biển Vinh Thành thuộc tỉnh Sơn Đông đến vùng biển bên ngoài cảng Liên Vân nằm ở tỉnh Giang Tô.

{keywords}
Khu trục hạm Trung Quốc tập trận ở Hoàng Hải hồi năm 2020. Ảnh: SCMP

Theo một chỉ thị được đưa ra trước đó một ngày, cuộc tập trận trên có sự tham gia của hạm đội tàu tên lửa thuộc biên chế Chiến khu Bắc bộ của Trung Quốc. Dù chỉ thị này không nêu cụ thể những tàu tên lửa tham gia cuộc tập trận thuộc lớp chiến hạm nào, nhưng mỗi tàu đều được trang bị 8 tên lửa chống hạm và các khẩu pháo đa nòng.

Tờ SCMP nhận định, dù các tàu tên lửa hiện nay của Trung Quốc chủ yếu được sử dụng với mục đích phòng thủ khu vực bờ biển, nhưng quân đội nước này đã bắt đầu sử dụng chúng với vai trò viễn chinh nhiều hơn. Chẳng hạn, hai tàu tên lửa thuộc lớp Type 022 Houbei của Trung Quốc đã từng chạm trán một số chiến hạm của Philippines ở Biển Đông hồi tháng 4/2021.

Tuấn Trần

Hình ảnh Trung Quốc tập trận quy mô 'kỷ lục' ở Tây Tạng

Hình ảnh Trung Quốc tập trận quy mô 'kỷ lục' ở Tây Tạng

Trung Quốc mới đây đã tổ chức một cuộc tập trận với quy mô "kỷ lục" ở khu tự trị Tây Tạng, giữa lúc căng thẳng của nước này với Ấn Độ đang có dấu hiệu gia tăng trở lại.

Không quân Trung Quốc tập trận 'lớn chưa từng thấy' gần Đài Loan

Không quân Trung Quốc tập trận 'lớn chưa từng thấy' gần Đài Loan

Theo ghi nhận của Đài Loan (Trung Quốc), hàng chục máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục đã bay vào Vùng Nhận dạng phòng không của hòn đảo này hôm 15/6 vừa qua.