Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, trích dẫn nguồn tin từ quân đội Trung Quốc, cho hay Bắc Kinh đã triển khai hơn 100 tổ hợp pháo tự hành hạng nhẹ PCL-181 đặt trên xe bệ kéo dọc theo biên giới với Ấn Độ. Động thái này được xem là nhằm đáp trả việc bố trí 3 trung đoàn lựu pháo M777 của New Delhi trong cùng khu vực.

"Diễn biến mới nhất của các cuộc đàm phán biên giới nhắc nhở quân đội Trung Quốc cần phải cảnh giác khi mùa đông đang đến", nguồn tin cho biết thêm, đồng thời nói rằng “tầm bắn từ pháo tự hành PCL-181 của Trung Quốc xa gấp đôi lựu pháo M777 của Ấn Độ”.

PCL-181 là loại pháo tự hành do Tập đoàn Công nghiệp Phương Bắc Trung Quốc (Norinco) phát triển. Loại pháo này chỉ nặng 25 tấn, nên khá thuận tiện cho việc vận chuyển.

{keywords}
Pháo tự hành hạng nhẹ PCL-181 của quân đội Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Trong bối cảnh Ấn Độ và Trung Quốc vẫn gặp bế tắc trong các cuộc đàm phán quân sự, quân đội hai bên đã tăng cường củng cố hệ thống phòng thủ ở vùng biên giới bằng những loại vũ khí tiên tiến trong những tháng gần đây.

Hồi tháng 9, các hãng truyền thông Ấn Độ đưa tin quân đội nước này đã sử dụng trực thăng để triển khai lựu pháo M777 dọc theo Đường kiểm soát thực tế Trung-Ấn (LAC), trong khi các loại pháo hạng nặng khác được vận chuyển bằng đường bộ.

Còn trước đó, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi tháng 8 cho hay các tổ hợp pháo PCL-181 đã được quân đội nước này triển khai tới khu vực LAC. Ngoài ra, Trung Quốc còn trang bị nhiều bệ phóng tầm xa tại các khu vực có địa hình cao ở phía tây đất nước.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Tong ở Macau cho rằng, Trung Quốc có lợi thế về các loại vũ khí tầm ngắn và tầm xa uy lực ở khu vực biên giới. Dù vậy, thách thức nhất lớn nhất của quân đội nước này trong mùa đông tới không phải vũ khí, mà là vấn đề thời tiết.

Rajeev Ranjan Chaturvedy, phó giáo sư tại Đại học Nalanda (Ấn Độ), cho biết New Delhi cũng đã có sự chuẩn bị cho đợt triển khai quân sự của mình vào mùa đông năm nay. “Ấn Độ hiểu rõ sự bất tương xứng của mình với quân đội Trung Quốc. Vì thế, thay vì chạy đua về số lượng, trọng tâm của Ấn Độ là tận dụng công nghệ”, ông Rajeev cho hay.

Vị giáo sư cũng nhận định quân đội Ấn Độ có nhiều kinh nghiệm trong việc thích ứng với điều kiện thời tiết mùa đông hơn.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

 

Trung Quốc công bố video bắt và áp giải binh sĩ Ấn Độ

Trung Quốc công bố video bắt và áp giải binh sĩ Ấn Độ

Video ghi lại cảnh lính biên phòng Trung Quốc bắt giữ và áp giải binh sĩ Ấn Độ đang gây ‘bão’ trên mạng xã hội nước này sáng nay (15/10).