Theo báo Guardian, bằng việc sử dụng radar xuyên đất, người dân bộ tộc bản địa Tk’emlups te Secwépemc đã phát hiện ra bí mật rùng rợn này vào hôm 27/5, dưới nền khu đất trước kia là khuôn viên trường nội trú Kamloops, thuộc tỉnh British Columbia (Canada).

"Chúng tôi biết mình có khả năng xác minh những thông tin được lưu truyền từ lâu trong cộng đồng. Theo chúng tôi, những đứa trẻ mất tích này đều không có trong hồ sơ khai tử", Rosanne Casimir, trưởng tộc Tk'emlups te Secwépemc, cho biết.

Cũng theo bà Casimir, phát hiện này mang "nhiều câu hỏi hơn câu trả lời", vì không biết những đứa trẻ này đã chết ra sao, ở thời điểm nào và có được ghi lại trong hồ sơ hay không.

{keywords}
Trường nội trú Kamloops dành cho người bản địa ở British Columbia. Ảnh: AP

Trường nội trú Kamloops hoạt động từ năm 1890 đến năm 1978, và nằm trong mạng lưới các cơ sở giáo dục của Nhà thờ Công giáo La Mã trên khắp Canada. Theo Guardian, những ngôi trường này được lập ra vào thời điểm đó để tách trẻ em người bản địa khỏi gia đình mình, cấm trẻ em nói ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc tham gia vào các hoạt động văn hóa của cộng đồng.

Năm 2015, Ủy ban Sự thật và Hòa giải Canada đã gọi đây là môi trường "diệt chủng văn hóa" nhằm vào người bản địa ở nước này. Nhiều cựu học sinh Kamloops cũng phản ánh ngôi trường có điều kiện sống vô cùng tồi tệ, không đảm bảo vệ sinh, không đủ ấm. Hậu quả là dịch sởi, lao, cúm cùng nhiều bệnh truyền nhiễm khác đã hoành hành khắp ngôi trường và khiến nhiều học sinh tử vong.

Theo bà Mary Ellen Turpel-Lafond, Giám đốc Trung tâm Đối thoại và Lịch sử của các trường nội trú dành cho người bản địa, thuộc đại học British Columbia (Canada), phát hiện trên đã chứng thực những đồn đoán từng tồn tại bấy lâu nay trong cộng đồng. Đó là việc nhiều trẻ em bản địa được gửi vào học ở các trường nội trú nhưng đã không bao giờ được trở về với gia đình.

"Có thể đó là lý do tên tuổi các em không được lưu trong hồ sơ khai tử, và các em cũng không được đối xử một cách đàng hoàng và tôn trọng. Đó là mục đích của trường nội trú trong việc kiểm soát hoàn toàn trẻ em bản địa, nhằm xóa bỏ văn hóa, bản sắc và sự kết nối của các em với gia đình", bà Turpel-Lafond cho hay.

Theo bà Rosanne Casimir, những phát hiện trên chỉ mang tính sơ bộ, và báo cáo chi tiết về chúng sẽ được công bố vào tháng tới.

Việt Anh

Hàng trăm ngôi mộ lộ xác dọc bờ sông Hằng, gây sốc dư luận

Hàng trăm ngôi mộ lộ xác dọc bờ sông Hằng, gây sốc dư luận

Cảnh sát Ấn Độ đang tới các ngôi làng ở miền bắc nước này để điều tra vụ hàng trăm nấm mồ cạn xuất hiện dọc bờ cát và hàng loạt thi thể trôi nổi trên sông Hằng.

Khám phá ngôi mộ trẻ em được chôn cách đây 78.000 năm

Khám phá ngôi mộ trẻ em được chôn cách đây 78.000 năm

Theo Tiến sĩ Emmanuel Idema, Chủ tịch Hiệp hội khảo cổ học thuộc các viện bảo tàng Kenya đây là địa điểm chôn cất con người lâu đời nhất thế giới, xuất hiện cách đây khoảng 78.000 năm.