Kanchan Kumari, 16 tuổi đến từ làng Avgil thuộc quận Sheikhpura, bang Bihar, miền đông Ấn Độ lâm trọng bệnh cách đây 2 tháng và được đưa vào viện cấp cứu sau khi trải qua những cơn đau dữ dội ở bụng và lưng. Kết quả các xét nghiệm và kiểm tra cho thấy em bị suy thận cấp.

{keywords}
Kanchan đang nguy kịch vì căn bệnh suy thận cấp. Ảnh: Times of India

Các bác sĩ thông báo với gia đình Kumari rằng em cần ghép thận khẩn cấp để tăng cơ hội sống sót. Tuy nhiên, cả cha và mẹ Kanchan đều lảng tránh việc hiến một quả thận của họ cho con. Theo họ, Kanchan là con gái, đồng nghĩa là em không đáng để họ hy sinh sức khỏe.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên địa phương, Ramashray Yadav, cha của Kanchan thẳng thừng cho biết: "Ai sẽ hiến thận của họ cơ chứ? Nó chỉ là con gái thôi". Điều gây sửng sốt là mẹ của Kanchan cũng tỏ ra thờ ơ với việc hiến tạng nhằm cứu con.

Câu chuyện đau lòng đã gây công phẫn dư luận không chỉ ở Ấn Độ mà còn khắp thế giới, sau khi thông tin được báo chí đăng tải rộng rãi. Baleshwar Yadav, ông nội của Kanchan sau đó cố gắng biện minh cho quyết định của cha mẹ em, rằng việc hiến thận có thể đe dọa sự tồn vong của cả gia đình.

Tờ Times of India dẫn lời ông Baleshwar giải thích: "Nếu cha con bé trao quả thận của mình cho con gái, nó sẽ không còn khả năng làm việc với một quả thận và cả gia đình tôi có nguy cơ chết đói vì nó là trụ cột, cần câu cơm duy nhất của gia đình. Các bác sĩ kết luận, cả hai quả thận của cháu gái tôi đã ngưng hoạt động và con bé cần được cấy ghép thận thay thế khẩn cấp. Ngoài chuyện quả thận, chi phí phẫu thuật cũng lên tới 100.000USD (hơn 2,3 tỷ đồng) mà cơ hội sống sót vẫn không chắc chắn".

Dù gia đình Kanchan thực sự rất nghèo, không có khả năng chi trả tiền phẫu thuật, nhưng truyền thông Ấn Độ nhấn mạnh, cha mẹ em thậm chí không cố gắng tìm một người hiến thận khác hoặc thậm chí thông báo cho chính quyền biết về thảm cảnh của con gái, dù quỹ cứu trợ quốc gia đã giúp nhiều bệnh nhân khác trong những trường hợp tương tự. Thay vào đó, họ chỉ đưa con gái về nhà tự chăm sóc.

Bi kịch của Kanchan đã làm rung cảm hàng triệu trái tim khắp thế giới. Nhiều nhà hảo tâm đề nghị tài trợ phẫu thuật cho em. Song, thách thức hiện nay vẫn là tìm được người tình nguyện hiến thận trước khi ca cấy ghép đắt đỏ có thể bắt đầu.

Vụ việc một lần nữa đã phản ánh nỗi thống khổ của phụ nữ Ấn Độ. Tờ Times of India thống kê, phụ nữ ở bang Bihar hiếm khi nhận được thận hiến tặng dù số trường hợp người hiến tạng là nữ giới luôn cao hơn nam giới. Dữ liệu từ hai bệnh viện ở thành phố Patna cho thấy, cho đến thời điểm hiện tại mới có 77 ca phẫu thuật cấy ghép thận tại đây, trong đó 77% người hiến tạng là phụ nữ, nhưng số phụ nữ được cấy ghép chỉ là 8%.

Xem video tự tạo của bài

Tuấn Anh