Báo chí Trung Quốc mấy hôm nay xôn xao bàn tán về tin tỷ phú Mã Vân, ông trùm tập đoàn Alibaba danh tiếng mở hầu bao tài trợ ăn học cho một chú bé nhà nghèo có gương mặt giống ông như lột.

{keywords}

Chú bé 8 tuổi giờ đây nổi tiếng với biệt danh “Tiểu Mã Vân” này tên thật là Phạm Tiểu Cần, quê thôn Nghiêm Huy, thị trấn Thạch Mã, huyện Vĩnh Phong, tỉnh Giang Tây. Đầu năm 2015, một người sử dụng mạng xã hội quê ở thôn này khi về thăm nhà, tình cờ thấy Tiểu Cần có gương mặt rất giống tỷ phú Mã Vân, bèn chụp ảnh rồi đưa lên mạng, khiến chú bé nhanh chóng trở thành “ngôi sao trên mạng”.

Ông Mã Vân hay tin liền vào mạng xem thử. “Vừa nhìn thấy nó (Tiểu Cần), tôi cứ ngỡ là một bức ảnh tôi hồi nhỏ bị thất lạc. Vẻ thông minh, thần thái đó chính là của tôi, tôi ngỡ như mình đang soi gương vậy. Có điều hồi tầm tuổi ấy, tay tôi thường cầm cục gạch…Hàng ngày khi ra khỏi cửa thì áo có đủ 5 cúc, nhưng khi về thì không bao giờ còn quá 2 chiếc”.

{keywords} 

Ngày 8/11/2016, một trang weibo cá nhân nổi tiếng đăng tin: “Do nhà quá nghèo nên Phạm Tiểu Cần và anh trai từ trước đến giờ chưa bao giờ được đến lớp học, dù là nhà trẻ. Cha cậu bị tàn tật vì hồi trẻ bị rắn độc cắn, phải tháo bỏ chân; mẹ thì bị di chứng bại liệt trẻ em, lại thêm mù một mắt do bị trâu húc; bà nội 83 tuổi thì bị hội chứng lẫn người già. Cả gia đình nghèo khổ 5 người này đều chỉ biết trông chờ vào sự chống chọi của ông bố tàn tật nay đã 59 tuổi”.

Ngày 9/11, ông Mã Vân thông báo trong một e-mail nội bộ: “Tôi muốn nhận tài trờ toàn bộ chi phí ăn học cho “Tiểu Mã Vân” đến khi tốt nghiệp đại học; nếu “Tiểu Mã Vân” muốn học lên Tiến sĩ, tôi sẽ trài trợ tiếp”.

 

{keywords}

Phạm Tiểu Cần và cha ruột

Thông tin này lập tức gây bàn tán xôn xao, bán tín bán nghi. Chiều ngày 13/11, người phát ngôn Tập đoàn Alibaba đã lên tiếng xác nhận mọi thông tin xung quanh “Tiểu Mã Vân” là chuyện thực, không phải trò đùa!

Được biết, trước khi được Mã Vân tài trợ, gia đình Phạm Tiểu Cần cũng được chính quyền địa phương đưa vào danh sách hộ nghèo cần được giúp đỡ. Hiện cả gia đình được trợ cấp 180 NDT/tháng (1 NDT tương đương 3.260 VND), hỗ trợ 16,5 ngàn NDT tiền xây nhà, hỗ trợ 5 ngàn NDT mua bò để thoát nghèo, ông bố được thêm 50 NDT/tháng trợ cấp tàn tật, bà nội được 80NDT/tháng trợ cấp người già yếu.

Ngô Tuyết