{keywords}
Các ống trữ tinh trùng đông lạnh được bảo quản tại một phòng thí nghiệm ở Paris, Pháp. Ảnh: Reuters

Một nhóm 6 nhà nghiên cứu đến từ Đại học Arizona (Mỹ) đã trình bày ý tưởng trên tại Hội thảo Hàng không vũ trụ của Học viện kỹ sư điện và điện tử (IEEE) diễn ra mới đây.

Theo họ, loài người có thể xây dựng "chính sách bảo hiểm toàn cầu" bằng cách chế tạo một con tàu đưa các mẫu tinh trùng và trứng của 6,7 triệu loài trên Trái đất lên Mặt trăng. Toàn bộ số mẫu này sau đó sẽ được lưu trữ trong một hầm phía dưới bề mặt vệ tinh của Trái đất để giữ an toàn.

Báo New York Post nhận xét, ý tưởng trên rất giống việc thiết lập hầm chứa hạt giống "ngày tận thế" ở Svalbard, Na Uy, nơi đang cất trữ hơn một triệu mẫu cây trồng có nguồn gốc từ hầu khắp các quốc gia trên thế giới.

Nhóm nghiên cứu Mỹ giải thích, đề xuất của họ có thể giúp Trái đất phục hồi nếu một thảm họa khủng khiếp, chẳng hạn như một đại dịch gây tử vong hàng loạt, một vụ siêu núi lửa phun trào, một cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô lớn, hạn hán trên diện rộng hoặc một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất xảy ra.

Mặc dù đề xuất có vẻ giống khoa học viễn tưởng, nhưng nhóm tác giả tính toán rằng, việc gửi các mẫu tinh trùng, trứng, bào tử và hạt giống của khoảng 6,7 triệu loài đã được đông lạnh từ Trái đất lên Mặt trăng là khả thi.

Trang IFL Science trích dẫn lời Jekan Thangavelautham, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, có thể cần tổng cộng 250 chuyến bay từ Trái đất để đưa hết các mẫu cần cất trữ trên Mặt trăng. Trong khi đó, để xây Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), con người chỉ cần 40 chuyến bay đưa vật liệu và thiết bị vào không gian.

Tuấn Anh

Vụ trộm hy hữu 'máy bay tận thế' tuyệt mật của Nga

Vụ trộm hy hữu 'máy bay tận thế' tuyệt mật của Nga

Công ty bảo dưỡng vừa chính thức lên tiếng về vụ "máy bay tận thế" tuyệt mật Ilyushin Il-80 của Nga bị bọn trộm tấn công hồi đầu tháng này.

Chuyện gia đình sống cô lập dưới hầm suốt 9 năm chờ ngày tận thế

Chuyện gia đình sống cô lập dưới hầm suốt 9 năm chờ ngày tận thế

Một gia đình gồm 6 thành viên đã sống cô lập suốt 9 năm trong căn hầm bí mật phía dưới một ngôi nhà vùng nông thôn Hà Lan để chờ ngày tận thế. Chuyện chỉ phát lộ khi người con trai cả trốn ra ngoài.