Lorena, một bà mẹ đơn thân sống ở thành phố Puerto Montt, miền nam Chile, chia sẻ trên đài truyền hình TVN rằng, Emilio, cậu con trai 16 tuổi, yêu âm nhạc và có tính cách hòa đồng của cô đã qua đời khoảng một tuần sau khi cậu lần đầu tiên phàn nàn về cảm giác mệt mỏi và đau ở chân vào cuối tháng 1.

{keywords}
Các bác sĩ ban đầu không xác định được nguyên nhân gây bệnh cho con trai Lorena Navarrete. Ảnh minh họa: The Mirror

Trong vòng vài ngày, Emilio xuất hiện các đốm màu đỏ tía trên da, sốt cao, nôn mửa và có nước tiểu sẫm màu. Các bác sĩ tại bệnh viện Puerto Montt, nơi quá tải vì nhiều ca nhiễm Covid-19 nặng, đã nhiều lần xét nghiệm virus corona chủng mới cho cậu nhưng kết quả nhận được luôn âm tính khiến họ không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Khi Emilio được chẩn đoán mắc Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) thì đã quá muộn. Lorena không thể có mặt bên giường bệnh của con trai vì các quy định nghiêm ngặt về y tế, nhưng một nhân viên xã hội đã gọi điện để truyền tải thông điệp rằng, cậu bé rất yêu cô. Người mẹ nhờ nhân viên xã hội nói với con trai rằng, cô sẽ sớm gặp lại con và các thú cưng của cậu vẫn khỏe mạnh.

"Các bác sĩ nói, nếu tôi có niềm tin, tôi nên cầu nguyện vì con trai tôi lúc đó đã rất ốm yếu", Navarrete, người làm nghề trợ lý y tá, nhớ lại.

Theo Reuters, MIS-C hay còn được biết đến nhiều hơn với tên gọi PIMS là một hội chứng liên quan đến Covid-19 hiếm gặp và đe dọa tính mạng người bệnh. Nó thường có biểu hiện ra ngoài từ 2 - 6 tuần sau khi nhiễm, ngay cả ở những ca mắc virus corona không triệu chứng.

MIS-C có các triệu chứng tương tự như sốc nhiễm độc và bệnh Kawasaki, bao gồm sốt, phát ban, sưng hạch, viêm kết mạc, trong trường hợp nghiêm trọng là viêm tim và có thể gây suy đa tạng. Bệnh không phải lúc nào cũng gây tử vong nếu sớm được phát hiện và điều trị.

Hồi tháng 1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, cơ quan này đang điều tra xem liệu các biến thể Covid-19 có làm tăng số lượng hoặc mức độ nghiêm trọng của các ca bệnh hay không.

Theo Tiến sĩ Loreto Twele, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại bệnh viện Puerto Montt, việc phát hiện chứng MIS-C giống như lắp ghép các mảnh của một bức tranh với nhau.

Tại buổi họp báo hôm 15/3, Thứ trưởng Y tế Chile Paula Daza thống kê, trong tổng số 69.563 trường hợp trẻ em mắc virus corona chủng mới ở nước này tính đến thời điểm hiện tại có 157 trường hợp MIS-C. Dù tỉ lệ nhiễm MIS-C như vậy khá thấp, nhưng bà Daza khuyến cáo các nhân viên y tế phải nâng cao cảnh giác.

Đối với mẹ của Emilio, nỗi đau mất con chỉ được xoa dịu một phần khi cô biết mình có thể nâng cao nhận thức và cảnh báo những bậc phụ huynh khác về các dấu hiệu sớm của bệnh, giúp họ phòng tránh thảm kịch.

Tuấn Anh

Thế giới điêu đứng vì thiếu oxy điều trị Covid-19

Thế giới điêu đứng vì thiếu oxy điều trị Covid-19

Các bệnh viện ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là tại những nước có thu nhập thấp và trung bình, sắp cạn kiệt oxy điều trị cho bệnh nhân Covid-19. 

Hong Kong có 2 ca tử vong sau tiêm vắc-xin nội, thế giới hơn 80,5% khỏi Covid-19

Hong Kong có 2 ca tử vong sau tiêm vắc-xin nội, thế giới hơn 80,5% khỏi Covid-19

Cơ quan Y tế Hong Kong (Trung Quốc) vừa ghi nhận 2 trường hợp người lớn tuổi mắc bệnh mạn tính tử vong sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do công ty ở đại lục sản xuất.