Giống như nhiều nhạc công khác, Julian Tello đã quá quen với những thăng trầm của nghề biểu diễn tự do. “Bạn phải luôn làm việc chăm chỉ, phải luôn kè kè điện thoại bên mình, và phải cố gắng trở thành người nhấc máy đầu tiên", Julian cho biết với USA Today.

{keywords}
Nghệ sĩ Julian Tello biểu diễn violin trên đường phố. Ảnh: USA Today

Người nghệ sĩ violin 29 tuổi, sinh trưởng ở San Antonio và hiện sống ở Baltimore (Mỹ) vẫn có cuộc sống tương đối ổn định cho đến tháng 3 năm nay. 

Bước ngoặt cuộc đời

Tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Curtis danh tiếng, Julian chưa bao giờ nghĩ phải tìm kiếm một sự nghiệp khác bên ngoài âm nhạc. Nhưng rồi dịch Covid-19 xảy đến và mọi thứ đã thay đổi. Đó là vào một ngày giữa tháng 3, khi đang lái xe đến buổi biểu diễn của Dàn giao hưởng Harrisburg ở bang Pennsylvania, Julian bất ngờ nhận được cuộc gọi khuyên anh nên quay về.

"Mọi thứ đã bị hủy bỏ. Đừng đến nữa", nghệ sĩ 29 tuổi nhớ lại giọng nói ở đầu dây bên kia vào ngày hôm đó. Và rồi, hết đêm nhạc này đến buổi biểu diễn khác lần lượt bị hủy bỏ. “Cơ hội biểu diễn của tôi có lẽ đã giảm từ 80% đến 90% kể từ khi dịch bệnh bùng phát”, anh thổ lộ.

Julian không phải là nghệ sĩ duy nhất bị thất nghiệp. Hầu hết  các buổi biểu diễn, sự kiện âm nhạc đã bị hoãn hoặc hủy bỏ, từ những nhà tổ chức lớn nhất như AEG hay Live Nation, cho đến các câu lạc bộ ngầm, quán cà phê và quầy bar. Thậm chí, hoạt động lưu diễn của những nghệ sĩ lớn như Billie Eilish, Enrique Iglesias…đều đã bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Sau khi nhận tờ chi phiếu cuối cùng vào tháng 4, Julian lâm cảnh túng quẫn. Các khoản trợ cấp theo Chương trình Bảo trợ bằng chi phiếu (PPP) cho những nghệ sĩ như anh đều đã cạn kiệt.

Cơ hội đổi đời

Là người thường xuyên tham gia hiến huyết tương khi còn học trường nhạc, với tần suất 2 lần một tuần suốt 4 năm, Julian đã nảy ra một ý tưởng mới: Có thể anh sẽ kiếm được một công việc trong phòng thí nghiệm huyết tương. Theo anh, công việc này vừa có thu nhập ổn định hơn, vừa làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19.

{keywords}
Bác sĩ Julian Tello xử lý huyết tương trong phòng thí nghiệm. Ảnh: USA Today

Khi biết tin công ty nghiên cứu huyết tương BioLife Plasma Services vừa khai trương một phòng thí nghiệm mới ở Baltimore, Julian ngay lập tức nộp đơn ứng tuyển vị trí kỹ thuật viên xử lý huyết tương, và được tuyển dụng ngay sau đó. Những gì anh cần cho hồ sơ của mình là bằng tốt nghiệp trung học, các kỹ năng khác sẽ được phòng thí nghiệm đào tạo từ đầu.

Với công việc hiện tại, Julian đang kiếm được 18,60 USD/giờ kèm theo trợ cấp, và làm việc 40 giờ/tuần. Nhiệm vụ của anh chủ yếu là xử lý và lưu trữ các mẫu huyết tương được hiến tặng.

Julian chia sẻ, chưa bao giờ anh cảm thấy ổn định về mặt tài chính hơn hiện tại. Không những thế, anh mới đây còn có thể tự mua một chiếc xe Ford Fusion 2019, và tin rằng bản thân đang sống tốt hơn các đồng nghiệp của mình. "Đó là một nghề có thu nhập ổn định, và tôi vẫn có đủ thời gian để luyện tập và biểu diễn âm nhạc”, nghệ sĩ 29 tuổi nói.

Julian hiện được đào tạo để trở thành một người lấy huyết tương, công việc giúp anh có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các bệnh nhân và tình nguyện viên. Bên cạnh đó, anh hy vọng có thể tiếp tục làm việc trong phòng thí nghiệm ngay cả khi dịch Covid-19 kết thúc, song song với việc tiếp tục theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm trong lĩnh vực y tế. Mỗi ngày trôi qua đều có những thử thách khác nhau, và đó là điều thực sự khiến tôi phấn khích", anh thổ lộ. 

Và bài học quan trọng nhất mà Julian rút ra từ trải nghiệm này chính là: Đừng bao giờ tự bó buộc mình trong một nghề duy nhất. “Có rất nhiều kỹ năng khác nhau mà bạn có thể áp dụng cho nhiều tình huống khác nhau. Vì thế, hãy tận dụng hết khả năng sáng tạo của mình”, Julian cho biết.

Việt Anh

Khẩu trang thông minh phát hiện Covid-19

Khẩu trang thông minh phát hiện Covid-19

Các nhà khoa học Singapore đã phát triển một loại khẩu trang có khả năng phát hiện dấu hiệu nhiễm Covid-19 hoặc các bệnh tật khác từ người sử dụng.

Cách kiếm triệu đô trong 6 tháng thời Covid-19 của cặp đôi 23 tuổi

Cách kiếm triệu đô trong 6 tháng thời Covid-19 của cặp đôi 23 tuổi

Một cặp đôi doanh nhân đã biến 1.500USD thành 1,8 triệu USD chỉ trong vòng 6 tháng bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành, khiến nhiều doanh nghiệp lao đao.